"หม่า อิง-จิว"กล่าวสุนทรพจน์วันชาติไต้หวัน ลั่นพร้อมปกป้องไต้หวันจากวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหม่า อิง-จิว ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันจะฟื้นฟูเศรษบกิจและสนับสนุนนโยบายสร้างสันติภาพกับจีน
"เรากำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรัฐบาลไต้หวันตื่นตัวในการรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ ควบคู่ไปกับการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในคาบสมุทรไต้หวันและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศ ไต้หวันเล็งเห็นว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจลำดับต้นๆที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และเราจะผลักดันให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจในยามที่เศรษฐกิจโลกเผชิญความท้าทายรอบด้าน เราเชื่อว่าเราจะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆไปได้และจะเจริญรุ่งเรืองขึ้นหากเรายังมีความเชื่อมั่นที่ดี" ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติ
นายหม่า อิง-จิว สมาชิกพรรคก๊กมินตั๋งที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีน ได้กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการชูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน
ในการกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ นายหม่ายืนยันว่า ไต้หวันจะยังคงเปิดกว้างและใช้นโยบายผ่อนปรนในเรื่องการสร้างสัมพันธ์กันจีน ขณะเดียวกันก็จะรักษาประสิทธิภาพด้านกลาโหมไว้อย่างเหนียวแน่น
"บางคนมองว่าจีนและไต้หวันไม่ควรกลับมารวมกัน บ้างก็ว่าไต้หวันไม่ควรแยกตัวเป็นอิสระ และบ้างก็ว่าทั้งสองฝ่ายไม่ควรใช้กำลังห้ำหั่นกัน แต่ผมขอบอกว่าไต้หวันเป็นตัวของตัวเอง มีหลักการและกำหนดชะตากรรมของตนเองได้ และประชาชนชาวไต้หวันมีสวัสดิภาพ นอกจากนี้ ไต้หวันจะยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในด้านกลาโหมเพราะการรักษาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีคงคืบหน้าไปไม่ได้ถ้าเราอ่อนแอในด้านกลาโหม" นายหม่ากล่าว
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ภาพลักษณ์ของไต้หวันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่นายหม่าขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค. โดยจีนและไต้หวันเริ่มเปิดฉากเจรจาอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่นั้น และต่อยอดด้วยการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศในเดือนก.ค.เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี
นอกจากนี้ รัฐบาลของนายหม่ายังเปิดทางให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเยือนไต้หวันมากขึ้น พร้อมกับผ่อนปรนกฎข้อบังคับให้กับชาวจีนในการเดินทางเข้ามาไต้หวันเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ