ส.ว.ยื่นปธ.วุฒิสภาส่งคำร้องศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ ถือหุ้น CSL

ข่าวการเมือง Friday October 10, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา นำรายชื่อ ส.ว. 15 คนยื่นต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จากกรณีถือครองหุ้นของ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ อันถือว่าขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 265, 267 และ 48 
ทั้งนี้ คาดว่าประธานวุฒิสภาจะสามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันที่ 13 ต.ค.
ในคำร้องสรุปข้อเท็จจริงว่า นายสมชาย ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะเป็น ส.ส.สัดส่วน และ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ รวม 2 ครั้ง พบว่ามีเงินลงทุนใน CSL จำนวน 1แสนหุ้น นอกจากนี้นายสมชาย ยังได้แสดงรายการว่ามีรายได้ประจำอื่นๆ เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ 8.43 ล้านบาท, เงินปันผลจาก CSL อีก 2 หมื่นบาท
นายเรืองไกร กล่าวว่า หากนายสมชาย ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต้องพ้นสภาพจากความเป็นรัฐมนตรี จะขอให้ศาลพิจารณาด้วยว่าเป็นการถูกให้ออกจากราชการเพราะถือว่าเป็นกระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการตามมาตรา 102 (6) ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย
อนึ่ง บมจ.CSL เป็นคู่สัญญากับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) อนุญาตให้สามารถให้บริการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์และสัญญาณบริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเป็นเวลา 22 ปี นับจากวันที่ 9 ส.ค.37 สิ้นสุดวันที่ 8 ส.ค.59

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ