กลุ่ม 40 ส.ว.ตั้ง"รสนา"นั่งประธานตรวจสอบเหตุใช้ความรุนแรงสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Monday October 13, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม 40 ส.ว.ให้เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบกรณีการใช้ความรุนแรงสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.เพื่อยุติความขัดแย้งที่จะลุกลามบานปลายจนไม่สามารถเยียวยาได้ โดยมี นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธานที่ปรึกษา พล.อ.ประทิน สันติประภพ เป็นรองประธานที่ปรึกษา และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นเลขานุการ
ทางกลุ่มยังเห็นว่าการเสนอร่างรัฐธรรมนูญของฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550(คปพร.)เป็นชนวนต้นเหตุของปัญหาทั้งปวงและการเสนอ ส.ส.ร.3 เป็นหลุมพรางเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวทางของรัฐบาล ทั้งที่รัฐบาลขาดความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอันเนื่องมาจากเหตุสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.
ทั้งนี้ ทางกลุ่มจะติดตามตรวจสอบการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีปัญหาไม่ครบองค์ประชุม หากเป็นเช่นนั้นจะทำให้การแถลงนโยบายไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น คำสั่งใดที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น เช่น การโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการชั้นสูงจะเป็นโมฆะไปด้วย
"กลุ่ม 40 ส.ว.มีความเห็นร่วมกันว่ารัฐบาลจะต้องยุติความรุนแรงทันทีและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ ด้วยการลงโทษผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติการณ์พร้อมทั้งเยียวยาผู้ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงดังกล่าว พร้อมทั้งต้องล้มเลิกความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าประเด็นใดๆ" น.ส.รสนา กล่าว
ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า การตั้ง สสร. 3 เป็นเรื่องของการอำพรางและยิ่งชัดเจนมากขึ้นเมื่อรัฐบาลลุกลี้ลุกลน และยื่นเงื่อนไขว่าจะไม่ยอมลาออกจนกว่าจะมี สสร. 3 ซึ่งถือว่าเป็นการซ่อนเร้นที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อกคดียุบพรรคและคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
"ยิ่งมีการหยิบยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้สังคมนองเลือด" น.ส.รสนา กล่าว
ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะคนทำผิดไม่มีสิทธิ์ในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบตัวเอง เพราะสังคมจะตั้งคำถามและผลที่ออกมาจะเป็นข้อกังขากับสังคม และวันนี้เกิดเหตุการณ์ 7 ต.ค. 51 ขึ้นมาแล้ว ซึ่งทุกคนก็เป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นอีกนับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.เป็นต้นไป
"วันนี้เราเห็นภาพกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่มที่กำลังจะเผชิญหน้ากัน ดังนั้น รัฐบาลควรที่จะหยุดยั้งไม่ให้เกิดการปะทะจนเสียเลือดเสียเนื้อ เพราะตอนนี้เหตุการณ์ทุกอย่างกำลังจะซ้ำรอยเดิมเหมือนกับเหตุการณ์ 14 ต.ค.ซ้ำรอยกับเหตุการณ์นองเลือด เมื่อ 35 ปีก่อน" น.ส.รสนา กล่าว
ด้านนายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา เชื่อว่า การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาก็เพื่อซื้อเวลาหรือไม่ เพราะตอนแรกบอกว่าจะมีการติดต่อคนนอกให้เข้ามาเป็น เสมือนกับเด็กเลี้ยงแกะที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนพูดจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่
ขณะที่ น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้เหตุการณ์บ้านเมืองอยู่ในสภาวะอึมครึมและมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนว่าเหตุใดทหารยังเงียบอยู่ เชื่อว่าทหารกำลังดูสถานการณ์อยู่ จึงอยากเรียกร้อง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้แสดงจุดยืนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวให้ชัดเจน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะเรียกร้องให้ออกมาทำการรัฐประหาร แต่ควรทำให้บ้านเมืองสงบสุขสันติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ