ป.ป.ช.ตั้งอนุฯไต่สวน ผบ.ตร., ผบช.น.และรองฯ สั่งสลายม็อบรุนแรงเกินเหตุ

ข่าวการเมือง Tuesday October 14, 2008 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. หลังมีข้อเท็จจริงในชั้นต้นที่พอฟังได้ว่านายตำรวจดังกล่าวสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้อาวุธร้ายแรงเกินกว่าเหตุ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิต 2 คน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 ต.ค.51 พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.กล่าวหานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.พัชรวาท, พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ท.สุชาติ และ พล.ต.ต.อำนวย กับพวก สั่งการให้ตำรวจใช้อาวุธสงครามร้ายแรงเข้าปราบปรามประชาชนที่กำลังชุมนุมโดยสงบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 อันถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา

"คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า พล.ต.อ.พัชรวาท, พล.ต.ท.สุชาติ และ พล.ต.ต.อำนวย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมโดยใช้อาวุธร้ายแรงเกินกว่าเหตุ...จึงมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนโดยมีนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการฯ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ส่วนนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จงรัก ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟังได้ว่ามีส่วนร่วมในการสั่งการดังกล่าว และหากการไต่สวนข้อเท็จจริงปรากฎว่ามีบุคคลอื่นร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้ด้วยก็ให้คณะอนุกรรมการฯ รวมดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ