ป.ป.ช.ชี้มูล"สมชาย"ผิดวินัยกรณีการขายที่ดินธัญบุรีสมัยเป็นปลัดยุติธรรม

ข่าวการเมือง Thursday October 16, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันนี้มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทำผิดวินัยร้ายแรงตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงระบุว่าในขณะที่นายสมชายดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีกับนายประมาณ ตียะไพบูลย์สิน อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี และนายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี ที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม 70 ล้านบาทจากการขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรี

นอกจากนายสมชายแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดวินัยนร้ายแรงนายบัณฑิต รชตะนันท์ อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้พิพากษาอาวุโส ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 มาตรา 84 และมาตรา 85 ฐานไม่ระมัดระวังรักษาประโยชน์ของราชการ ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งสำนวนการสอบสวนให้ อ.ก.พ.กระทรวงยุติธรรม พิจารณาลงโทษนายสมชายย้อนหลังและคณะกรรมการตุลาการ(ก.ต.) พิจารณาโทษนายบัณฑิต ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ต้องยึดสำนวนการสอบสวนของ ป.ป.ช.ในการพิจารณาโทษดังกล่าวซึ่งบุคคลทั้งสองมีโทษถึงปลดออกจากราชการ

ส่วนนายสุทัศน์ เงินหมื่น รมว.ยุติธรรม ในขณะนั้น เนื่องจากความผิดดังกล่าวไม่ใช่ความผิดทางอาญา เป็นเพียงความผิดทางวินัย เมื่อนายสุทัศน์พ้นตำแหน่งไปแล้วและไม่ใช่ข้าราชการประจำจึงไม่สามารถดำเนินใดๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ