ป.ป.ช.ชี้มูล"ยงยุทธ ติยะไพรัช"แสดงบช.ทรัพย์สินเท็จสมัยเป็นรมว.ทรัพย์ฯ

ข่าวการเมือง Thursday October 16, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดนายยงยุทธ ติยะไพรัช จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยความความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษ

"คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยความความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ให้เสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย" นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษก ป.ป.ช.กล่าว

เมื่อครั้งที่นายยงยุทธดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.กรณีเข้ารับตำแหน่ง พ้นจากตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งแล้ว 1 ปี ระบุว่า ได้ขายหุ้นบริษัท มิติฟู้ดโปรดักส์ จำนวน 24,500 หุ้น ให้แก่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ยุววรรณ ซึ่งเป็นน้องภริยา เป็นเงินจำนวน 2.45 ล้านบาท แต่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ชำระเป็นเงินสดจำนวน 8.5 แสนบาท ส่วนที่ค้างชำระอีก 1.6 ล้านบาทได้ทำสัญญารับสภาพหนี้ไว้

แต่จากการตรวจสอบพบว่านับตั้งแต่วันจดทะเบียนจนถึงปัจุบันรวม 18 ปีเศษ บริษัทดังกล่าวไม่ได้ประกอบกิจการค้าแต่อย่างใด และ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ไม่มีฐานะการเงินเพียงพอที่จะชำระเงินค่าหุ้นเป็นเงินสดได้ถึง 8.5 แสนบาท จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าไม่มีการซื้อขายหุ้นกันจริง และไม่มีเงินให้กู้ยืมตามที่ได้แสดงบัญชีไว้ แต่นายยงยุทธต้องการหลีกเลี่ยงจากการที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ