แกนนำพรรคร่วมฯ เผยรอผลสอบสลายม็อบชี้ชะตารัฐบาลสมชาย 1

ข่าวการเมือง Friday October 17, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ระบุนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ควรติดต่อทำความเข้าใจกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กรณีที่ระบุว่าหากเป็นนายกรัฐมนตรีจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า คำพูดของ พล.อ.อนุพงษ์ มีน้ำหนัก เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้เป็นการกดดันให้รัฐบาลดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่รัฐบาลคงไปปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งในส่วนของพรรค ชท.ขอรอดูผลสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวที่จะออกมาไม่เกิน 15 วัน จึงค่อยตัดสินใจอีกครั้ง และการที่พรรคร่วมรัฐบาลออกมาแถลงจุดยืนวันนี้ไม่ได้เป็นการประวิงเวลาเพื่อรอผลสอบข้อเท็จจริงเรื่องสลายม็อบ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กล่าวว่า การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน ส่วนการแสดงท่าทีของผู้นำเหล่าทัพเมื่อวานนี้(16 ต.ค.)เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ และรัฐบาลจำเป็นต้องรับฟัง แต่ไม่ได้เป็นการกดดันรัฐบาล

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐบาลจะมีอายุอีก 15 วันตามกรอบเวลาที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการสลายม็อบจะทำงานเสร็จนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ตามรัฐธรรมนูญเหลือเวลาอีก 3 ปี แต่ถ้าเอาความรู้สึกของใครบางคนรัฐบาลหมดลมหายใจไปนานแล้ว แต่ความเป็นจริงไม่ใช่รัฐบาลยังมีลมหายใจอยู่"

ด้าน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร กล่าวว่า ผู้นำเหล่าทัพไม่ได้กดดันรัฐฐาล เพราะหากเป็นเช่นนั้นคงขีดเส้นตายออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนรัฐบาลจะมีวาระการทำงานนานเท่าใดนั้นคงต้องรอดูผลสอบที่จะออกมาว่าเป็นเช่นไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ