ญี่ปุ่นคว้าที่นั่งคณะมนตรีความมั่นคง UN ขณะอิหร่านชวดเพราะโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 18, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิเกล เดสโคโต้ ประธานการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้เสียงสนับสนุนให้เป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง จากการโหวตในที่ประชุมด้วยคะแนน 158 เสียง ขณะที่อิหร่านได้เพียง 32 เสียง

การได้รับเสียงสนับสนุนครั้งนี้เป็นไปตามความคาดหมายของบรรดานักวิเคราะห์ทางการเมือง เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ของยูเอ็น อีกทั้งมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจอย่างมากในโลก ขณะที่อิหร่านยังมีคดีค้างคาอยู่กับยูเอ็น หลังจากถูกยูเอ็นประกาศคว่ำบาตรเนื่องจากอิหร่านไม่ยอมยกเลิกการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่ทั่วโลกหวั่นเกรงว่าจะนำไปสู่การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ชาติและสมาชิกไม่ถาวรอีก 10 ชาติ ซึ่งต้องสลับผลัดเปลี่ยนกันไป โดยมีวาระคราวละ 2 ปี ทั้งนี้ เอเชียมีโควต้าที่นั่งของสมาชิกไม่ถาวร 2 ที่นั่ง โดยญี่ปุ่นจะเข้าทำหน้าที่แทนอินโดนีเซียซึ่งกำลังจะหมดวาระลงในปีพ.ศ.2553 ส่วนอีก 1 ที่นั่งเป็นของเวียดนามซึ่งวาระยังมีไปจนถึงสิ้นปีหน้า

ในส่วนของโควต้าทวีปยุโรปนั้น ออสเตรียและตุรกีได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ดังกล่าว ขณะที่ไอซ์แลนด์ซึ่งเสนอตัวขอรับตำแหนงดังกล่าวกลับได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอ สำหรับทวีปละตินอเมริกาและแอฟริกา เม็กซิโกและอูกันด้าได้ที่นั่งไปโดยไม่มีคู่แข่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ