"จาตุรนต์"หนุนนายกฯยึดถูกต้องตาม รธน./อย่าลาออกเพราะถูกกดดัน-กลัวทหาร

ข่าวการเมือง Sunday October 19, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) กล่าวว่า คำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) หลายส่วนไม่สามารถตีความได้และไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ แต่กลับจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น

"หากมีคนเอาไปตีความ จะตีความว่ากองทัพกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ลาออก หากนายกรัฐมนตรีลาออกจริงก็ย่อมเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าการดำเนินการที่เกิดขึ้นเสมือนเป็นการใช้อำนาจเผด็จการกดดันนายกรัฐมนตรี ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงลาออกไม่ได้ ผมเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุด ทุกฝ่ายควรยึดมั่นความถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และยุติการส่งเสริมให้เกิดการใช้กำลังและความรุนแรง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยทำให้กองทัพคิดทำรัฐประหารขึ้นจริงก็ได้" นายจาตุรนต์ กล่าว

อดีตรักษาการหัวหน้าพรรค ทรท.กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่งต้องไม่ใช่เพราะถูกกดดัน หรือมาจากกลัวกองทัพ เพราะหากนายกรัฐมนตรีลาออกด้วยเหตุผลดังกล่าว ต่างประเทศอาจมองว่าประเทศไทยมีการใช้อำนาจเผด็จการและมีความล้าหลัง

ส่วนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) นั้นถือว่าเป็นทางออกของวิกฤติการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ แต่เมื่อถึงเวลานั้นนายสมชายคงไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว

"ถือเป็นทางออก แต่ถึงเวลานั้นอาจไม่ใช่รัฐบาลนี้ เพราะถึงตอนนั้นคดียุบพรรคคงมีผล" นายจาตุรนต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ