รองประธาน ส.ว.คาดแจกร่างแก้ไข รธน.291 ให้สมาชิกรัฐสภาศึกษา 21 ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2008 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา(ส.ว.) คนที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3) เสร็จแล้ว เหลือเพียงปรับปรุงเนื้อหาเล็กน้อย โดยในวันที่ 21 ต.ค.นี้จะสามารถแจกจ่ายให้ ส.ส.และ ส.ว.นำไปพิจารณรายละเอียดเพื่อขอรายชื่อสนับสนุนจำนวนเสียง 1 ใน 5 เพื่อดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 มีจำนวน 5-7 มาตรา จำนวน 19 ข้อ มาตราที่สำคัญคือ มาตรา 4 ให้เพิ่มหมวด 16 จากรัฐธรรมนูญปี 50 ที่มี 15 หมวด ซึ่งหมวดที่เพิ่มขึ้นมาจะว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยมีการจัดตั้ง โดยเนื้อหาสาระจะระบุที่มาของ ส.ส.ร.3 และการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่จะมีสิทธิได้รับคัดเลือก และวิธีการคัดเลือก โดย ส.ส.ร.3 จะได้เงินเดือนทั้งหมดประมาณ 1 แสนบาท แยกเป็นเงินเดือน 6 หมื่นบาท และค่าประจำตำแหน่งประมาณ 4-5 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ในสัดส่วนของกลุ่มวิชาชีพจำนวน 20 คนอาจจะยกเว้นไว้ให้เฉพาะประธานหรือนายกสมาคมกลุ่มวิชาชีพ ส่วนกลุ่มวิชาการได้เปิดกว้างให้อาจารย์ด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และบริหารรัฐกิจจากมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและเอกชน

ขณะที่ตัวแทนจากจังหวัดละ 1คน ร่วมเป็น 76 คนนั้นมีความเป็นห่วง หากปล่อยให้เลือกตั้งทางอ้อมอาจจะทำให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง โดยการส่งคนตัวเองเข้ามาหรือคนใกล้ชิดเข้ามาสมัครเยอะๆ เพื่อเลือกคนของตัวเองเข้ามา ดังนั้นตนเองจะเสนอให้มีการเลือกตัวแทน 1 คนสามารถเลือกตั้งได้ 3 เบอร์เพื่อป้องกันการฮั้วเลือกตั้ง

รองประธาน ส.ว.คนที่ 1 กล่าวว่า การได้มาซึ่ง ส.ส.ร.3 จะแตกต่างจาก ส.ส.ร.1 ที่ภาคประชาชนเป็นคนเสนอเข้ามาก่อนที่คัดเลือกโดยรัฐสภา ซึ่งดูแล้วเหมือนบล็อกโหวต ส่วน ส.ส.ร.2 มาจากรัฐประหารชัดเจน แต่ ส.ส.ร.3 จะไม่ให้สภาเข้ามายุ่งเกี่ยวเลย โดยมีข้อบังคับไว้ในร่างดังกล่าว

นายนิคม ยอมรับว่า การตั้ง ส.ส.ร.3 ไม่สามารถป้องกันการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองได้ทั้ง 100% ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ อีกทั้งในร่างแก้ไขฯ ดังกล่าวระบุไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรง แม้ทุกคนจะมีสิทธิ์แต่กระบวนการก็อยู่ที่เสียงข้างมากในการคัดเลือกอยู่ดี

รองประธาน ส.ว.คนที่ 1 เชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)คงไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาค้าน ส.ส.ร.3 เพราะพรรค ปชป.เองมีเจตนาต้องการให้มีการปฏิรูปการเมือง ส่วนกรณีที่นายประสพสุข บุญเดช ประธาน ส.ว.ไม่ได้เข้าร่วมประชุมวันนี้ ก็ไม่ได้ถอนตัวแต่ได้มอบหมายให้ตนเองเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง เพราะดูเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น

สำหรับกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วยนั้น นายนิคม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องใช้มติ ส.ว.ทั้งหมด แต่ก็จะมอบร่างแก้ไขฯ นี้ให้ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวดูด้วย เช่นเดียวกับพรรคฝ่ายค้าน หากไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องลงชื่อสนับสนุน หากไม่เอาอะไรเลยก็จะอยู่กันได้อย่างไร รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะหากไม่รับร่างแก้ไขฯ ดังกล่าวแล้วจะทำการเมืองใหม่ได้อย่างไร คงมีแต่ป้ายติดอยู่หลังเวทีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ