อัยการฯ เผยจะเดินเรื่องขอตัว"ทักษิณ"กลับมารับโทษจำคุกในไทย

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เปิดเผยว่า พนักงานอัยการเตรียมทำเรื่องขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาลงโทษตามคำพิพากษาของศาล หลังจากวันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก 2 ปีในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก โดยอัยการจะทำการคัดสำเนาเพื่อแปลคำพิพากษาของศาลฎีกาและประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อติดต่อไปยังประเทศอังกฤษในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าอัยการไม่มีแรงกดดันใด ๆ ในคดีดังกล่าว เพราะถือเป็นการทำตามหน้าที่และจะทำให้คดีที่สุด โดยคดีนี้มีอายุความ 10 ปี และจะมีการประสานงานกับประเทศอังกฤษเพียงประเทศเดียวที่จะให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีเนื่องจากขณะนี้ อัยการมีข้อมูลเพียงแต่ประเทศเดียว แต่อนาคตจะประสานงานขอตัวจากประเทศใดอีกบ้างขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะมีเพิ่มเข้ามา

"พรุ่งนี้ผมจะมาขอคัดสำเนาคำพิพาษาของศาล เพื่อนำไปแปล... ส่วนการประสานงานไปประเทศอังกฤษเพียงประเทศเดียว เพราะมีข้อมูลเท่านี้ แต่อนาคต ยังไม่สามารถบอกได้ หากมีการโยกย้ายที่พำนัก"นายเศกสรรค์ กล่าว

นายเศกสรรค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น อัยการมีการตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยมีรองอัยการสูงสุดเป็นประธาน และที่ผ่านมาได้ประชุมเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไว้แล้ว ส่วนความเชื่อมั่นของสังคมในการนำตัว พ. ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศนั้น ยืนยันว่าอัยการจะทำให้ดีที่สุด แม้ที่ผ่านมาเรื่องการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษ ยังไม่เคยดำเนินการได้มาก่อน เนื่องจากมีเหตุผลหลายปัจจัย เช่น บางเรื่องยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล

ส่วนกรณีที่ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมยื่นคำร้องต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ เพื่อขออุทธรณ์คดีดังกล่าวนั้น นายเศกสรรค์ ไม่ขอให้ความเห็น เพราะยังไม่ทราบรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ