นายกฯ เชื่อเจรจา"ฮุนเซน"ยุติปัญหาขัดแย้งได้ ไม่ต้องยกขึ้นสู่เวทีโลก

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเซีย-ยุโรป (อาเซม) ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ จะหาโอกาสหารือกับ นายฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ตลอดจนหาวิธีการที่จะทำให้บรรยากาศ 2 ประเทศดีขึ้น หลังจากมีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องต่างๆ

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า จะสามารถหาข้อยุติร่วมกันในการเจรจาของ 2 ประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องนำไปหารือในเวทีระดับโลก พร้อมย้ำว่าไทยและกัมพูชา เป็นประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกัน ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ดังนั้น จะต้องยึดมั่นแนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธี และใช้การเจรจาเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ

"ยืนยันว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เราจะใช้เวทีเจรจากัน โดยไม่จำเป็นต้องยกขึ้นมาพูดในเวทีใหญ่ คงพูดกันแค่ 2 ประเทศก็น่าเข้าใจกัน และครั้งนี้คงจะกระชับความสัมพันธ์ และหาทางทำให้บรรยากาศต่างๆ ดีขึ้น"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการประชุมอาเซมครั้งนี้คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นปัญหาวิกฤติการเงินในฝั่งประเทศยุโรปที่อาจมีผลลุกลามถึงประเทศในแถบเอเซียขึ้นมาหารือ แต่เนื่องจากไทยมีประสบการณ์แก้ปัญหาจากบทเรียนวิกฤติเศรษฐกิจในปี 40 มาแล้ว และที่ผ่านมาไทยมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจออกมาตรการรับมือจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงเชื่อว่าจะช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นให้เบาบางลงและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนในและต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ จะได้หาโอกาสหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำของประเทศจีนในเรื่องการท่องเที่ยว หลังจากพบว่าขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางมาไทยลดจำนวนลงจากผลกระทบปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งไทยจะได้ชี้แจงและสร้างความเชื่อมั่นให้จีนเห็นว่าแม้จะมีปัญหาการเมือง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบถึงสถานที่ท่องเที่ยวหรือความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ