ชมรมส.ส.ร.50 ค้านแก้รธน.ตั้งส.ส.ร.3 มองสร้างเงื่อนไขเพิ่มความแตกแยก

ข่าวการเมือง Friday October 24, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชมรม ส.ส.ร.2550 ออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 เพื่อจัดตั้งส.ส.ร.3 โดยระบุว่าเป็นการสร้างเงื่อนไขความยุ่งยากทางการเมืองและเพิ่มความรุนแรงให้แก่สถานการณ์บ้านเมืองโดยไม่มีเหตุอันสมควร รวมทั้งสร้างความแตกแยกมากในหมู่ประชาชนมากขึ้น

นายมานิจ สุขสมจิตร สมาชิกชมรมฯ กล่าวว่า ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไม่ชอบธรรมด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ 1. ขาดเหตุผลและประเด็นของการบังคับใช่รัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังไม่เห็นปัญหาจากตัวรัฐธรรมนูญ แต่ปัญหาเกิดจากคนที่ใช้รัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีเจตนาแอบแฝงเพื่อลบล้างการกระทำความผิดของฝ่ายการเมือง เช่น คดียุบพรรค มิใช่การแก้ไขเพื่อประโยชน์ของชาติ

หากจะแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง จะต้องมีการศึกษาวิจัยตามข้อเสนอของอธิการบดี 30 สถาบัน ที่ให้มีคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการเมืองการปกครองทำการศึกษาข้อดีข้อเสียและผลกระทบจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ

2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 291 ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ 3. กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญซ่อนเร้นวิธีการที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรมและหลักการในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นชมรมส.ส.ร.50 จึงคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และแนวทางการตั้ง ส.ส.ร.3 และขอให้รัฐบาลยุติการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองที่นำไปสู่การเผชิญหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ