(เพิ่มเติม) กกต.ให้ยกคำร้องคดีทุจริตเลือกตั้ง"วิทูรย์ นามบุตร"เหตุหลักฐานโยงไม่ถึง

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกคำร้องสำนวนคดีทุจริตเลือกตั้งของนายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานไม่สามารถเชื่อมโยงมาถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีการแจกบัตรชมภาพยนตร์ ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้ผู้สมัครก็ตาม ประกอบกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2550 ไม่ได้เอื้อให้มีการให้ใบเหลืองแก่ ส.ส.ระบบสัดส่วน

"แม้ผู้สมัครอาจได้ประโยชน์จากการแจกตั๋ว แต่ก็ไม่สามารถโยงความสัมพันธ์หรือพยานหลักฐานไปถึงผู้สมัครได้...กฎหมายไม่ได้เปิดช่องที่จะให้ใบเหลืองกับ ส.ส.ระบบสัดส่วนได้ จึงให้ยกคำร้องคัดค้านนายวิฑูรย์" นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.ระบุ

นอกจากนี้ กกต.ยังมีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ให้ใบเหลืองแก่นายศุภชัย ศรีหล้า และนายวุฒิพงศ์ นามบุตร ส.ส. อุบลราชธานี เขต 1 และให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากแม้จะได้ประโยชน์จากการแจกตั๋วชมภาพยนตร์ ซึ่งเชื่อได้ว่าทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริต แต่ทั้ง 2 คนไม่ได้เป็นตัวการในการกระทำความผิด กกต.จึงให้ใบเหลืองเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

ส่วนนายวิทวัส พันธ์นิกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับใบแดงเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 5 ปี เนื่องจากนายวิทวัส เป็นบุตรชายเจ้าของโรงภาพยนตร์เนวาด้า ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ที่แจกตั๋วหนังฟรี จึงทำให้พฤติการณ์การกระทำผิดเข้าข่ายให้ทรัพย์สินและสิ่งของ รวมทั้งเป็นผู้จัดให้มีมหรสพ

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หลังจากนี้ กกต.จะขอให้สำนักวินิจฉัยและคดียกร่างสำนวนความเห็นดังกล่าวของ กกต.เพื่อส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งภายใน 15 วัน เป็นผู้ชี้ขาดอีกครั้งเนื่องจากเป็นสำนวนการกระทำผิดหลังจากที่มีการรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว ว่าจะวินิจฉัยตามความเห็นที่ กกต.เสนอไปหรือไม่

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการที่ กกต.ยกคำร้องคดีนายวิฑูรย์เป็นไปตามขั้นตอนและให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง แต่การพิจารณารายละเอียดในสำนวนแตกต่างจากคดีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ตรงที่ความผิดไม่ได้เชื่อมโยงไปถึงนายวิฑูรย์ แต่กรณีนายยงยุทธนั้น มีทั้งพยานและหลักฐานการกระทำผิดเชื่อมโยงไปถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ