"สนธิ"ฟ้อง 3 เกลอ"ความจริงวันนี้"-NBT ฐานหมิ่นประมาท ศาลไต่สวน 15 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday October 29, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มอบหมายให้นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความไปยื่นฟ้องนายวีระ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ดำเนินรายการ"ความจริงวันนี้", บริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด, นายสุรยงค์ หุณฑสาร ผอ.สถานีโทรทัศน์ NBT, สถานีโทรทัศน์ NBT, นายเผชิญ ขำโพธิ์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-8 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยร่วมกันใส่ความโจทก์ต่างกรรมต่างวาระกัน โดยเมื่อวันที่ 20 และ 21 ส.ค.51 เวลาประมาณ 22.50-23.45 น.จำเลยที่ 1-3 ร่วมกันจัดรายการความจริงวันนี้ กล่าวข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ในทำนองว่าโจทก์มีหนี้สินสูงถึง 5,347 ล้านบาท และถูกฟ้องล้มละลาย แล้วคนล้มละลายจะไปกู้ชาติได้อย่างไร

และยังกล่าวหาว่า โจทก์นำที่ดิน 1 แปลงไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่ล้มละลาย หลังจากนั้นได้ขอร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแลหนี้สินให้ และยังขอให้นำธุรกิจของตัวเองคือสถานีโทรทัศน์ 11 NEWS 1 ออกอากาศทางฟรีทีวี เมื่อไม่ได้รับการตอบสนองก็ทำให้เกิดความไม่พอใจจึงก่อการชุมนุมขับไล่รัฐบาล

ข้อความที่จำเลยกล่าวอ้างเป็นความเท็จทั้งสิ้น ความจริงโจทก์เป็นสื่อมวลชนที่ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ไม่คดโกงใคร แม้โจทก์จะถูกฟ้องร้องในหลายคดี แต่ก็ได้ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม และไม่ปรากฏว่ามีคดีใดที่โจทก์กระทำผิดฐานฉ้อโกงและทุจริต เพื่อให้ได้ทรัพย์สินมาโดยมิชอบ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการร่วมกันใส่ความโจทก์ให้ผู้ได้รับฟังเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี เป็นบุคคลที่โกงชาติ อาศัยอำนาจผู้อื่นแสวงหาผลประโยชน์ จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยทั้งแปดตามฟ้องด้วย

ศาลรับคำฟ้องไว้และนัดไต่สวนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ