เลือกตั้งสหรัฐ 08: สหรัฐเปิดคูหาเลือกตั้งแห่งแรกแล้วในเมืองดิกซ์วิลล์ นอท์ช รัฐนิวแฮมป์เชียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเมืองดิกซ์วิลล์ นอท์ช เมืองเล็กๆ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ได้เริ่มทยอยออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นกลุ่มแรกแล้วในเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเที่ยงวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

ดิกซ์วิลล์ นอท์ช ถือเป็นเมืองแรกในสหรัฐที่เริ่มเปิดคูหาเลือกตั้ง และคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งในเมืองนี้ได้ในเวลาไม่นานนัก เพราะเมืองดิกซ์วิลล์ นอท์ชมีผู้มีสิทธิลงคะแนนอยู่ประมาณ 20 คนเท่านั้น จากประชากรทั้งสิ้นราว 75 คน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดิกซ์วิลล์ นอท์ช เป็นเมืองแรกที่เปิดให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิลงคะแนนทันทีหลังจากเที่ยงคืนมาตั้งแต่ปี 1960 ส่งผลให้เมืองนี้กลายเป็นจุดสนใจของสื่อทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สถิติที่ผ่านมาระบุว่า ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันมักจะได้รับคะแนนเสียงจากชาวเมืองดิทช์วิลล์ นอท์ช ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการเลือกตั้งสองสมัยล่าสุดที่ผ่านมาด้วย สำหรับผู้สมัครคนสุดท้ายจากพรรคเดโมแครตที่ได้รับชัยชนะในรัฐนี้คือ ฮูเบิร์ต ฮัมป์ฟรีย์ ซึ่งต้องนับย้อนไปไกลถึงการเลือกตั้งในปี 1968 เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ฮัมป์ฟรีย์ไม่สามารถเอาชนะ ริชาร์ด นิกสัน ซึ่งได้รับคะแนนจากประชาชนทั่วประเทศมากกว่าและก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปีนั้น

ส่วนผลการเลือกตั้งในปีนี้ยังยากที่จะฟันธง เนื่องจากผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่า บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมเหนือกว่านายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันอยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ