โพลล์นสพ.โยมิอูริชี้คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นทรุดแตะ 40.5% ขณะปชช.ไม่ยอมรับแผนแก้ศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากประชาชนหลังมีรายงานว่า คะแนนผู้ที่ไม่ให้การสนับสนุนพุ่งขึ้นแซงหน้าคะแนนผู้ให้การสนับสนุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาเข้ามาบริหารประเทศในเดือนก.ย. ขณะที่คณะรัฐมนตรีกำลังหาทางแก้ปัญหาวิกฤตการเงินทั่วโลก

นสพ.โยมิอูริได้จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,041 คนทางโทรศัพท์ในระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยระบุว่า คะแนนนิยมของนายอาโสะร่วงลง 5.4% มาอยู่ที่ระดับ 40.5% จากระดับในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนของประชาชนที่ให้การสนับสนุนนายอาโสะนั้นเพิ่มขึ้น 3.3 จุด แตะ 41.9% โดย 46% ของผู้ทำแบบสำรวจไม่เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะที่ 42% สนับสนุนการบริหารงานด้วยวิธีดังกล่าว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอาโสะได้ให้คำมั่นว่าจะอัดฉีดเงิน 5 ล้านล้านเยน (5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็ก พร้อมทั้งตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ออกไปก่อน เพื่อทุ่มเทให้กับการแก้วิกฤตการเงินและเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ ซึ่งวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ได้ฉุดรั้งให้ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และทำให้เงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนั้น ในส่วนของคะแนนนิยมพรรคเสรีประชาธิปไตยของนายอาโสะปรับตัวลดลง 6.3% อยู่ที่ 32.4% ขณะที่คะแนนนิยมพรรคฝ่ายค้านขยับลง 0.9 จุดมาอยู่ที่ระดับ 23.4% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ