เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"คว้าชัยในรัฐเวอร์มอนท์ ขณะ"แมคเคน"ชนะในรัฐเคนตักกี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว CNN รายงานว่า บารัค โอบามา ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะในรัฐเวอร์มอนท์ ขณะที่จอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะในรัฐเคนตักกี้

ก่อนหน้านี้โพลล์สำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของแมคเคนในรัฐเคนตักกี้นำหน้าโอบามาอยู่ 51 ต่อ 42% และคะแนนนิยมของโอบามาในรัฐเวอร์มอนท์มีมากกว่าแมคเคนอยู่ 57 ต่อ 36%

นอกจากนี้ รัฐจอร์เจีย, อินเดียนา, เซาท์ แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ได้ปิดหีบเลือกตั้งแล้วเช่นกัน แต่ CNN ยังไม่ได้คาดการณ์ว่าใครจะคว้าชัยชนะ

โอบามา เพิ่งคว้าชัยชนะขาดลอยในเมืองดิกซ์วิลล์ นอทช์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นเมืองแรกของสหรัฐทีเปิดหีบเลือกตั้งนับตั้งแต่นาทีแรกของวันอังคารที่ 4 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยโอบามาเอาชนะแมคเคน อยู่ 15-6 แต้ม และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1968 ที่ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในเมืองนี้

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้ม้ามืดอย่างแมคเคนได้คะแนนอิเล็กทอรัลโหวตแรกไปแล้ว 8 คะแนน ขณะที่โอบามาได้ 3 คะแนนนี้จากรัฐเวอร์มอนต์

ทั้งนี้ เอ็กซิตโพลของ CNN ระบุว่า 62% ของชาวอเมริกันที่มีสิทธิเลือกตั้งมองว่าประเด็นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกผู้นำสหรัฐ ขณะที่ 10% มองว่าประเด็นที่สำคัญที่สุดคือนโยบายอิรัก และมีเพียง 9% ที่กล่าวว่าการก่อการร้ายและสวัสดิการเป็นเรื่องสำคัญที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ