เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามา กวาดคะแนน Electoral Vote นำอยู่ถึง 207 ทิ้งห่างแมคเคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) 207 คะแนน ขณะที่คู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันได้คะแนนไป 95 คะแนน โดยผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนจากคณะผู้แทน 270 คะแนน

ซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ว่า นายบารัค โอบามา จะได้รับชัยชนะในรัฐไอโอว่า ขณะที่แมคเคนคาดว่าจะได้รับชัยชนะในรัฐแคนซัส และยูทาห์

ก่อนหน้านี้ โอบามา ได้รับชัยชนะในรัฐโอไฮโอและเพนซิลเวเนีย โดยอาจกล่าวได้ว่าการคว้าชัยในสองรัฐสำคัญนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าสหรัฐอเมริกาจะได้ผู้นำคนใหม่เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งก็เท่ากับว่าโอกาสของนายแมคเคน ก็ริบหรี่ลงด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย และฟลอริดา ได้รับการขนานนามว่าเป็น "big three" เนื่องจากทั้งสามรัฐมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral Vote มาก ได้แก่ 20, 21 และ 27 เสียงตามลำดับ ซึ่งจะสามารถตัดสินชี้ชะตาผู้สมัครได้ นอกจากนี้สถิติที่ผ่านมาระบุว่า ไม่เคยมีตัวแทนรีพับลิกันคนใดที่สามารถก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐโดยที่ไม่ได้รับชัยชนะในรัฐโอไฮโอ

จนถึงขณะนี้ ซีเอ็นเอ็นฟันธงว่า โอบามา ได้รับชัยชนะในรัฐคอนเน็กติกัต เดลาแวร์ อิลลินอยส์ เมน แมรีแลนด์ แมสซาชูเสตส์ มิชิแกน มินนิโซต้า นิวแฮมป์เชียร์ นิวเจอร์ซีย์ นิวเม็กซิโก นิวยอร์ก เพนซิลวาเนีย โร้ด ไอส์แลนด์ และเวอร์มอนท์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ