เลือกตั้งสหรัฐ 08: "แมคเคน"ขึ้นเวทีแสดงความยินดี"โอบามา"นั่งเก้าอี้ปธน.สหรัฐคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันได้ขึ้นเวทีกล่าวแสดงความยินดีต่อนายบารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากที่โอบามาได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ล่าสุดไป 306 คะแนน ขณะที่คู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันได้คะแนนไป 155 คะแนน

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับคะแนนจากคณะผู้แทน 270 คะแนน ซึ่งหมายความว่า โอบามา ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐแน่นอนแล้ว

ก่อนหน้านี้ สถานีข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ของสหรัฐ รายงานว่า โอบามา ได้รับชัยชนะในรัฐโอไฮโอและเพนซิลเวเนีย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าการคว้าชัยในสองรัฐสำคัญนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าสหรัฐอเมริกาจะได้ผู้นำคนใหม่เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์

โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย และฟลอริดา ได้รับการขนานนามว่าเป็น "big three" เนื่องจากทั้งสามรัฐมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral Vote มาก ได้แก่ 20, 21 และ 27 เสียงตามลำดับ ซึ่งจะสามารถตัดสินชี้ชะตาผู้สมัครได้ นอกจากนี้สถิติที่ผ่านมาระบุว่า ไม่เคยมีตัวแทนรีพับลิกันคนใดที่สามารถก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐโดยที่ไม่ได้รับชัยชนะในรัฐโอไฮโอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ