เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โจ ไบเดน" จากวุฒิสมาชิกผู้โผงผาง สู่ตำแหน่งรองปธน.แห่งแดนพญาอินทรีย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางกระแสความชื่นชมยินดีต่อชัยชนะของนายบารัค โอบามา ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ บุคคลผู้หนึ่งที่น่าจะรู้สึกปลาบปลื้มใจไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันนักก็คือ นายโจ ไบเดน วุฒิสมาชิกเดลาแวร์ ในฐานะคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐของนายโอบามา

โจ ไบเดน มีชื่อเต็มว่า โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1942 ที่เมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่เมืองเดลาแวร์จนถึงปัจจุบัน

ไบเดนเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาอย่างโชกโชน เริ่มตั้งแต่การได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรกในปี ค.ศ.1972 ด้วยวัยเพียง 29 ปี ส่งผลให้เขากลายเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ นอกจากนั้นยังชนะการเลือกตั้งอีกหลายครั้งในปี 1978, 1984, 1990, 1996 และ 2002 ส่งผลให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ครองตำแหน่งนานที่สุดเป็นอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐอีกด้วย

ไบเดนเคยลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 1998 และ 2008 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่ง บารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีครั้งนี้ตัดสินใจเลือกเขาเป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี ก่อนที่เขาจะได้ครองตำแหน่งดังกล่าวในที่สุด

สำหรับชีวิตส่วนตัวนั้น ไบเดน ต้องประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค. ปี 1972 เมื่อ นีเลีย ภรรยาคนแรกของเขา และนาโอมิ ลูกสาววัยเพียง 13 เดือน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนในระหว่างเดินทางไปซื้อต้นสนเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่โบและฮันต์ บุตรชายอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 5 สัปดาห์หลังจากที่เขาได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกสมัยแรก ทำให้ไบเดนต้องทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจากข้างเตียงของลูกชายที่เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บในโรงพยาบาล

เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้ โจ ไบเดน เลือกที่จะเดินทางโดยรถไฟไปทำงานที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และกลับบ้านที่มลรัฐเดลาแวร์มาเป็นเวลาร่วม 36 ปี เพื่อจะได้ใช้เวลาดูแลใกล้ชิดบุตรชายผู้ขาดแม่ และจวบจนถึงทุกวันนี้ ไบเดนจะไม่ทำงานในวันที่ 18 ธ.ค.ของทุกปี เพราะตรงกับวันครบรอบการเสียชีวิตของภรรยาและลูกสาวอันเป็นที่รักของเขา

นอกจากจะผ่านประสบการณ์เกี่ยวกับความตายจากบุคคลใกล้ชิดแล้ว นายไบเดนเองก็เคยสัมผัสกับประสบการณ์เฉียดตายด้วยตนเองมาแล้วเช่นกันในเดือนก.พ. ปี 1988 หลังมีอาการเส้นเลือดในสมองโป่งพองพร้อมกัน 2 เส้น จนต้องเข้ารับการผ่าตัดและพักรักษาตัวนานถึง 7 เดือน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน นายไบเดนมีครอบครัวแสนสุข เขาแต่งงานใหม่กับ จิลล์ เทรซี เจคอบส์ อีก 15 ปีต่อมา ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อแอชลีย์ ขณะที่ โบ บุตรชายคนโตของเขา พึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของมลรัฐเดลาแวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ