เลือกตั้งสหรัฐ 08:คนผิวดำ ผู้หญิง กลุ่มคนพูดภาษาสเปนมีส่วนสำคัญหนุน"โอบามา"ครองบัลลงก์ทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิทโพลล์เผยให้เห็นว่า บารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ได้รับความนิยมชมชอบในหมู่สตรี คนผิวดำ และกลุ่มคนพูดภาษาสเปน อีกทั้งยังสามารถแย่งคะแนนโหวตคนผิวขาวมาจากนายจอห์น แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้อีกด้วย

สำนักข่าวเอพีระบุว่า แมคเคนและโอบามาแบ่งคะแนนกลุ่มคนผิวขาวทั่วสหรัฐ โดยแมคเคนได้คะแนนจากสตรีผิวขาวมากกว่าโอบามาเล็กน้อยเพียง 5% ยกเว้นในมลรัฐทางใต้ที่ซึ่งแมคเคนได้คะแนนมากกว่าโอบามาถึงสองเท่า

โอบามา ซึ่งก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีที่หนุ่มที่สุดเป็นอันดับ 5 ของสหรัฐ ด้วยวัยเพียง 47 ปี ได้รับคะแนนเสียงจากคนรุ่นหนุ่มสาวอายุไม่ถึง 30 ปี มากกว่านายแมคเคนถึง 38%

ขณะที่ แมคเคน วุฒิสมาชิกแอริโซน่าวัย 72 ปี ได้รับคะแนนสนับสนุนจากกลุ่มพลเมืองอาวุโสมากกว่านายโอบามาเล็กน้อย โดยกลุ่มคนสูงวัยอายุ 65 ปีขึ้นไป เดินทางออกไปใช้สิทธิมากพอๆกับคนหนุ่มคนสาวอายุไม่ถึง 30 ปี ซึ่งผู้มีสิทธิออกเสียงจากสองกลุ่มนี้คิดเป็นกลุ่มละประมาณ 17% ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

ทั้งนี้ นายแมคเคนได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานผิวขาวและกลุ่มคนผิวขาวที่ไม่จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย แต่น่าเสียดายที่คะแนนสนับสนุนดังกล่าวไม่มากพอที่จะช่วยให้เขาพลิกเอาชนะคู่แข่งหนุ่มไฟแรงอย่างนายโอบามาได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ