เคนย่าประกาศ 6 พ.ย.เป็นวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติและฉลอง"โอบามา"คว้าชัยเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเคนย่าประกาศให้วันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นเกียรติและเฉลิมฉลองให้กับนายบารัค โอบามา ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และถือเป็นการพลิกประวัติศาสตร์สหรัฐที่ชาวอเมริกันผิวสีได้รับคะแนนเสียงถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยชาวเคนย่าภาคภูมิใจและให้เกียรตินายโอบามาเป็นพิเศษ เนื่องจากโอบามามีเชื้อสายเคนย่า

ประธานาธิบดีคิบากีของเคนย่าออกแถลงการณ์ว่า วันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ย.จะเป็นวันหยุดราชการของชาวเคนย่า เพื่อเป็นเกียรติที่นายโอบามาซึ่งมีบิดาเป็นชาวเคนย่า ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถือเป็นผู้นำที่มีอิทธิพลต่อโลก

ชาวเคนย่าเริ่มฉลองชัยชนะของนายโอบามานับตั้งแต่รู้ผลการเลือกตั้ง ด้วยการร้องเพลงและเต้นรำไปตามถนนในเมืองคิเบรา ไนโรบี และโคเกโล ซึ่งเป็นเมืองที่บรรพบุรษของโอบามาอาศัยอยู่ นอกจากนี้ นักข่าวทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากแห่กันไปทำข่าวที่เมืองโคเกโล ซึ่งเป็นเมืองที่บิดาของโอบามาเกิดและเติบโตที่นั่น ขณะที่ผู้นำศาสนาได้เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับนางซาราห์ ออนยันโก คุณย่าของโอบามาถึงบ้านพัก

สำหรับชาวเคนย่าแล้ว โอบามาเป็นสภาพบุรุษที่น่าประทับใจและมีสติปัญญาหลักแหลมไม่แพ้บิดาของเขา อีกทั้งไม่เคยลืมว่าตนเองมีเชื้อสายเคนย่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ