เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามา นำโด่งคะแนน Electoral Vote ถึง 338 แมคเคนตามมาที่ 159 คะแนน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีเอ็นเอ็นได้รวบรวมตัวเลขคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ล่าสุดชี้ว่า นายบารัค โอบามา ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) 338 คะแนน ขณะที่คู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไป 159 คะแนน นับเป็นคะแนน Electoral Vote ที่ทิ้งห่างคู่แข่งและยังเป็นคะแนนที่สูงกว่าคะแนนที่กฎหมายเลือกตั้งสหรัฐกำหนดไว้มากด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องทำคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งให้ได้ถึง 270 คะแนน

นายโอบามา ประธานาธิบดีผิวสีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกของสหรัฐ จะเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐในวันที่ 20 มกราคม 2552

ทั้งนี้ เมื่อรวบรวมผลการเลือกตั้งที่แบ่งตามเพศของผู้ลงคะแนนเสียงแล้วพบว่า ผู้ลงคะแนนเสียงเพศชายลงคะแนนเสียงให้โอบามามากกว่าแมคเคนเพียงแค่ 1% โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพศชายได้ลงคะแนนเสียงให้โอบามาในสัดส่วน 49% แมคเคน 48% สำหรับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพศหญิงนั้น ก็ลงคะแนนเสียงให้โอบามามากกว่าแมคเคนเช่นกัน โดยมีผู้ลงคะแนนเสียงเพศหญิงลงคะแนนเสียงให้โอบามา 56% ขณะที่แมคเคนได้รับคะแนนจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเพศหญิง 43%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ