ชาวเมืองโอบามะของญี่ปุ่นร่วมฉลองชัย "โอบามา" ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเมืองโอบามะ ในจังหวัดฟุกุอิ ของญี่ปุ่น แสดงความยินดีกับนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวเมืองโอบามะ นักเรียนนักศึกษาชาวอเมริกัน และกลุ่มผู้สนับสนุนนายโอบามาประมาณ 200 คน ได้ไปชุมนุมกันที่ศูนย์วัฒนธรรมในเมืองโอบามะ ซึ่งเป็นเมืองประมงเล็กๆ ทางตะวันตกของประเทศที่มีประชากรเพียง 32,000 คน โดยร่วมกันตะโกนเรียกชื่อโอบามา และสโลแกน ''Yes, we can.'' ที่นายโอบามาใช้ในระหว่างการหาเสียง

"เราดีใจที่การเชียร์ของเราไม่เสียเปล่า" ยาสุโนริ มาเอโนะ วัย 47 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกจำนวน 1,300 คนของกลุ่มผู้สนับสนุนนายโอบามาให้ก้าวขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐกล่าว

"เราอยากให้คุณโอบามาเดินทางมาเยือนเมืองโอบามะของเราจริงๆ" เขากล่าว โดยสาเหตุที่ทำให้ชาวเมืองโอบามะกระตือรือร้นให้การสนับสนุนนายโอบามาก็เป็นเพราะชื่อเมืองโอบามะที่พ้องรูปกับนามสกุลของนายโอบามาเมื่อเขียนเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ

สำหรับการฉลองชัยให้กับนายโอบามาในครั้งนี้ ยังรวมถึงการแสดงของทีมเต้นระบำฮาวายซึ่งมีชื่อว่า ''Obama Girls'' และ ''Obama Boys" ซึ่งการแสดงดังกล่าวได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมอย่างกึกก้อง

ทั้งนี้ นายบารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต เอาชนะนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันอังคารที่ 4 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ และจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ศกหน้า ต่อจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งทำหน้าที่บริหารประเทศมานาน 2 สมัย เป็นระยะเวลาถึง 8 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ