กลุ่มนักธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่นเรียกร้อง"โอบามา"แก้ปัญหาการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้บริหารธุรกิจของญี่ปุ่นแสดงความยินดีที่นายบารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ และเรียกร้องให้โอบามาแสดงความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในการแก้ปัญหาวิกฤตการเงินโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฟูจิโอะ มิตาราอิ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ว่า สหพันธ์หวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐจะใช้ความเป็นผู้นำอย่างเข้มแข็งในการแก้ปัญหาวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจโลก ขณะที่เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ ประธานสหพันธ์ยังเรียกร้องให้สหรัฐและญี่ปุ่นพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไปอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ รวมทั้งผลักดันให้สหรัฐมีบทบาทที่สำคัญในการรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการเปิดเสรีการค้า

ทางด้านมาซามิตสึ ซากูราอิ ประธานสมาคมผู้บริหารบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น ก็ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องวิกฤตการเงินและสินเชื่อเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ เราหวังว่าทีมงานของนายโอบามาจะใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ซากูราอิยังได้เตือนเรื่องแนวโน้มของสถานการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในสหรัฐ และชี้ว่า ระบบการค้าแบบเสรีเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก เราจึงหวังว่าทีมงานของโอบามาจะแสดงความเป็นผู้นำโดยไม่ยึดติดกับลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ