ปธน.ไต้หวันพบทูตระดับสูงของจีน หลังเปิดฉากเจรจาครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวัน ได้พบกับนายเฉิน ยูนหลิน ทูตระดับสูงของจีนวันนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้พบปะและพูดคุยกันที่เรือนพักรับรองไทเปเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นไต้หวันวันนี้ หลังจากที่นายเฉินได้ร่วมการเจรจากับตัวแทนของไต้หวันไปก่อนหน้านี้

ทูตจีนมีกำหนดเดินทางกลับจีนในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้เดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 5 วัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ของ 2 ฝ่ายในรอบเกือบ 60 ปีนั้น ไต้หวันและจีนวางแผนจะให้บริการเที่ยวบินตรง 108 เที่ยวต่อสัปดาห์ในเส้นทางระหว่างจีนและไต้หวัน รวมทั้งทำข้อตกลงเรื่องการเชื่อมโยงการให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือและไปรษณีย์

อย่างไรก็ดี การประชุมดังกล่าวก่อให้เกิดการประท้วงตามมาโดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่สนับสนุนให้ไต้หวันเป็นอิสระ และกล่าวหาว่า รัฐบาลไต้หวันยอมให้อธิปไตยแก่จีน

ทางด้านประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าพบทูตจีนว่า ประชาชน 23 ล้านคนจะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องอนาคตองไต้หวัน และการเจรจาที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลคุกคามต่อธิปไตยของไต้หวันแต่กลับเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการพบปะกันระหว่างตนเองและทูตจีนนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวพันกับการเจรจาต่อรองแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา จีนมองไต้หวันว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศ แต่หลังจากที่รัฐบาลก๊กมินตั๋งถูกยุบไป ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไต้หวันเองก็เป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ