"สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี" ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชอาณาจักรภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏานทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก สืบต่อจากอดีตกษัตริย์จิกมี ซิงเย วังชุกพระราชบิดา ที่ทรงประกาศสละราชสมบัติไปเมื่อเดือนธ.ค.2549

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระชนมายุ 28 พรรษา ทรงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ โดยการขึ้นครองราชย์ของพระองค์ในวันนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงมีพระชนมายุน้อยที่สุดในโลก และพระองค์จะทรงดูแลพสกนิกรชาวภูฏานภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย

พิธีราชาภิเษกในวันนี้จัดขึ้น ณ พระราชวังในกรุงทิมพูที่มีคณะทูตจาก 23 ประเทศเข้าร่วมงาน ซึ่งตามโบราณราชประเพณีทางพุทธศาสนานั้นจะมีการเฉลิมฉลองความยินดีในช่วงบ่ายท่ามกลางพสกนิกรกว่า 20,000 คน และจะมีร่วมเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นเวลา 3 วันหลังจากเสร็จสิ้นพิธีการในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์โดยทั่วไปในเมืองทิมพูปกคลุมด้วยบรรยากาศแห่งความชื่นมื่น โดยชาวภูฏานทั้งหญิงและชายต่างแต่งกายในชุดประเพณีดั้งเดิมมายืนบนท้องถนนเพื่อรอชมพระบารมีกษัตริย์องค์ใหม่ของพวกเขา

ทั้งนี้ อดีตกษัตริย์ จิกมี ซิงเย วังชุกได้ทรงนำพาราชอาณาจักรภูฎานเปลี่ยนผ่านการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาภูฏานได้จัดการเลือกตั้งรัฐสภาเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ