ส.ส.พปช.จี้ กกต.ตรวจสอบกลุ่ม ส.ว.ทำผิดรัฐธรรมนูญ กรณีแทรกแซงกรมประชาฯ

ข่าวการเมือง Thursday November 6, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน(พปช.)ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกวุฒิสภา 22 คน เนื่องจากทำผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ในการก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ ด้วยการทำหนังสือถึงอธิบดีกรมประสัมพันธ์ทักท้วงกรณีที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีถ่ายทอดสดการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากงานความจริงวันนี้สัญจรที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 1 พ.ย.

"กลุ่ม ส.ว.ดังกล่าวได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมประสัมพันธ์ เรื่องข้อกังวลในการจัดรายการความจริงวันนี้สัญจร เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาหนังสือดังกล่าวย้ำชัดเจน และเขียนที่วุฒิสภา พร้อมมีรายชื่อ ส.ว.แนบ ระบุว่า มีความรู้สึกวิตกกังวลต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการจัดงานในการชุมนุมครั้งนี้ เพราะมีการนำคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาถ่ายทอดสด โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งเป็นของรัฐ ซึ่งกลุ่ม ส.ว.มีเจตนาแทรกแซงข่มขู่ข้าราชการประจำชัดเจน" นายสงวน กล่าว

สำหรับ ส.ว.กลุ่มดังกล่าว ได้แก่ นายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา, น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม., นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา, น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี เป็นต้น

ส.ส.ลำพูน กล่าวว่า ต้องการสร้างบรรทัดฐานในการใช้รัฐธรรมนูญ หาก กกต.วินิจฉัยว่ามีมูลก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยให้พ้นสภาพการเป็น ส.ว.ทันที

"หาก กกต.ไม่รับพิจารณา ผมก็จะดำเนินการกับ กกต.ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่หาก กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็คิดว่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตที่ให้นักการเมืองสามารถแทรกแซงข้าราชการได้"นายสงวน กล่าว

ด้าน น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกลุ่มไม่เคยกังวลเลย และมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 ตามที่กล่าวหาแน่นอน เพราไม่ได้แทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ เพียงแต่ต้องการท้วงติง โดยทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีและอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

"เราทำหนังสือแจ้งไปว่า สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ในฐานะสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ไม่ควรนำเทปบันทึกการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเปิดยังสถานี เพราะมันไม่เหมาะสมก็เท่านั้น อยากถามกลับ ส.ส.คนดังกล่าวว่าการที่ยื่นเรื่องนี้รู้กฏหมายบ้างหรือไม่ เพราะเรามีเจตนาท้วงติง ส่วนเจตนาการยื่นเรื่องดังกล่าวเข้าใจได้ว่า ทาง ส.ส.พรรคพลังประชาชนเห็นกลุ่ม 40 ส.ว.เป็นกลุ่มอันตรายต่อเขา จึงต้องการที่จะกำจัดทิ้งก็เท่านั้น" น.ส.สุมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ