"โอบามา"เตรียมพบ"วอร์เรน บัฟเฟตต์"ก่อนแถลงข่าวเปิดตัวคณะทำงานเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ จะเข้าพบกับคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของเขาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งรวมถึงนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนผู้ก่อตั้งบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์, นายวิลเลียม ดาลีย์ อดีตรมว.พาณิชย์สหรัฐ และนายพอล โวล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

หลังจากเข้าพบคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจแล้ว โอบามามีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 4 พ.ย. โดยนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีจะร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งคาดว่าการแถลงข่าวครั้งนี้จะครอบคลุมเรื่องการตัดสินใจแต่งต่างคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ โดยขณะนี้โอบามาวางแผนที่จะแต่งตั้งรมว.คลังให้เร็วที่สุดเพราะเขาต้องเผชิญกับความท้าทายในการแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่รออยู่ข้างหน้า

การเลือกสรรทีมงานด้านเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่โอบามาให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ เพื่อเร่งเยียวยาวิกฤตเศรษฐกิจ โดย รายชื่อผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ได้แก่ นายทิโมธี กีธเนอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขานิวยอร์ก, นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส และนายพอล โวล์คเกอร์

ส่วนในวันนี้ โอบามาได้แต่งตั้งนายราห์ม เอมมานูเอล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว

เอมมานูเอลเคยมีส่วนช่วยให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปีพ.ศ.2549 โดยเขาได้รับเลือกเป็นส.ส.ตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 และเริ่มต้นชีวิตการเมืองด้วยการร่วมในทีมงานหาเสียงของบิล คลินตัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีพ.ศ.2535 หลังจากนั้นได้เป็นที่ปรึกษาของนายคลินตัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ