"บุช" เชิญ "โอบามา" เยือนทำเนียบขาวจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช จะเปิดห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาวต้อนรับนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เป็นครั้งแรกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ประธานาธิบดีคนปัจจุบันและประธานาธิบดีในอนาคตของสหรัฐ จะพูดคุยหารือกันเกี่ยวกับภารกิจสำคัญที่สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สงครามอิรัก และสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรกในช่วงถ่ายโอนอำนาจระหว่างผู้นำทั้งสอง

"เราเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจซึ่งไม่ได้หยุดรอให้ประธานาธิบดีคนใหม่ได้ทำความคุ้นเคย" บุชกล่าว "และนี่ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษที่การส่งมอบหน้าที่ประธานาธิบดีเกิดขึ้นในยามที่บ้านเมืองมีศึกสงคราม"

นอกจากนี้ บุชยังได้เร่งทีมงานของเขาในการจัดเตรียมความพร้อมต่างๆ เพื่อที่การส่งมอบทำเนียบขาวให้ผู้นำคนใหม่จะเป็นไปด้วยความราบรื่น

ด้านผู้ช่วยของโอบามายืนยันว่า ว่าที่ประธานาธิบดีและภริยาได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีบุชให้เดินทางไปทำเนียบขาววันจันทร์นี้ โดยในแถลงการณ์ นายโอบามาได้แสดงความขอบคุณประธานาธิบดีบุชที่ชวนเขาไปเยือนทำเนียบขาวซึ่งสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวของสองพรรค

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกอิลลินอยส์จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 ในวันที่ 20 ม.ค. 2552 ซึ่งในระหว่างนี้ทำเนียบขาวก็ได้เริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงผู้นำคนใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ