กต.ยันไม่ขออังกฤษแจงเหตุถอนวีซ่า"ทักษิณ" พร้อมร่วมมือ อสส.นำตัวกลับไทย

ข่าวการเมือง Monday November 10, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศจะไม่ขอให้ทางการอังกฤษชี้แจงกรณีการเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เนื่องจากเป็นเอกสิทธิที่ทางการอังกฤษสามารถดำเนินการได้

"เรื่องการถอนวีซ่า เป็นเรื่องของประเทศอังกฤษ เป็นสิทธิเด็ดขาดที่จะดำเนินการได้ สามารถถอดถอนได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ใครทราบ และไม่ต้องตรวจสอบว่าเป็นเพราะอะไร และไม่ต้องสอบถามไปยังสถานทูตอังกฤษใดๆ ทั้งสิ้น" รมว.ต่างประเทศ ระบุ

พร้อมกันนี้ยังตำหนิการออกมาให้ข่าวของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน(พปช.) ที่ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศจะทำหนังสือสอบถามเหตุผลที่อังกฤษถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา เนื่องจากการให้ข่าวเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดหากมีการประสานให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย และแม้จะยังไม่รู้ที่พำนักเป็นหลักแหล่งชัดเจนก็เชื่อว่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการติดตามตัวกลับมา

"กระทรวงต่างประเทศพร้อมให้ความร่วมมือทุกขั้นตอน ไม่ว่าอัยการสูงสุดจะสอบถามอะไร ไม่ว่า(พ.ต.ท.ทักษิณ) อยู่ที่ไหนในโลก ก็หาเจอ...แต่ในขณะนี้(อัยการสูงสุด) ยังไม่มีถามมา หากสอบถามเรื่องใดมา เราก็พร้อมให้ข้อมูล คุณทักษิณอยู่ตรงไหนก็หาได้" นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนการถอนพาสปอร์ตทางการทูตของอดีนั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า พร้อมจะพิจารณาอย่างเป็นธรรมและจะขอรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และส่วนตัวเห็นว่าการถือหนังสือเดินทางทูตไม่ได้มีความพิเศษกว่าหนังสือเดินทางของบุคคลธรรมดาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ