โฆษกเผย"ทักษิณ"ไม่มีแผนขอลี้ภัยชาติใดหลังอังกฤษถอนวีซ่า ย้ำสิทธิโฟนอิน

ข่าวการเมือง Monday November 10, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงการจะขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศอื่น หลังจากที่ได้รับทราบข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่าอังกฤษเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา

"ยังไม่มีการแจ้งท่าน(พ.ต.ท.ทักษิณ)อย่างเป็นทางการ ท่านเพียงได้รับทราบข่าวจากสื่อที่ออกมา แต่ยังไม่มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอังกฤษ...ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการขอลี้ภัย" นายพงศ์เทพ กล่าวหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุผ่านสื่อต่างชาติว่ากำลังจะเดินทางออกจากประเทศจีน แต่ไม่เปิดเผยว่าจะมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศไหน

ส่วนแนวโน้มที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปี ในคดีการทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก เนื่องจากกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นั้น นายพงษ์เทพ ระบุว่า ล่าสุดทีมทนายความได้ไปขอคัดสำเนาคำพิพากษาคดีดังกล่าวจากศาลฏีกาแล้ว แต่การจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่คงเป็นเรื่องระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ จะหารือกับทีมทนายความ

"ผมยังไม่ได้รับแจ้งว่าทีมทนายจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ทราบแต่เพียงว่าทีมทนายความไปขอคัดสำเนาคำพิพากษา แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้ปรึกษาหารือกับท่านทักษิณ อย่างไร เรื่องนี้ทางทนายความจะติดต่อโดยตรง(กับ พ.ต.ท.ทักษิณ)"โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

นายพงศ์เทพ ยังแสดงความเห็นหาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะโทรศัพท์สายตรงจากต่างประเทศเข้าไปยังรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" อีกครั้ง เพื่อชี้แจงต่อกลุ่มประชาชนที่ให้การสนับสนุน ก็เป็นสิทธิที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถกระทำได้เพราะถือเป็นสิทธิเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก และไม่มีเหตุผลใดที่จะบอกว่าการพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เป็นการสมควร เพราะที่ผ่านมาได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ลับหลังมามากโดยที่ไม่ได้ตอบโต้ใดๆ "ผมไม่เห็นว่าจะเอาเหตุผลอะไรมาบอกว่าท่านไม่ควรจะพูด ท่านทักษิณ เป็นคนหนึ่งที่มีเสรีภาพในการพูดเหมือนทุกคน จริงๆ คนอื่นก็พูดเกี่ยวกับคุณทักษิณมากมาย ท่านทักษิณไม่มีโอกาสพูดอะไรมากด้วยซ้ำ พอจะพูดบ้างมันก็ไม่มีเหตุอะไรที่ต้องมาตีโพยตีพาย ท่านถูกวิจารณ์ ถูกประณามลับหลังนับไม่ถ้วน บางครั้งเอาความเท็จมาพูดเกี่ยวกับท่านทักษิณ มาเป็นเวลานาน ท่านเองก็ไม่ได้มานั่งแก้ตัวรายวัน แต่ท่านเองก็ไม่ได้พูดอะไรเลย" นายพงศ์เทพ กล่าว

รายงานข่าวล่าสุด ระบุว่า คณะผู้จัดรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร"จะเดินทางไปจัดรายการนอกสถานที่เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 23 พ.ย.51 ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี หลังจากได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนอย่างมากในการจัดรายการสัญจรครั้งที่ 2 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเข้ามาในรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ