"บุช" เปิดใจเตรียมกลับเท็กซัส-เขียนหนังสือหลังพ้นตำแหน่ง, ชม"โอบามา"เป็นพ่อที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช วางแผนจะกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านไร่ในเท็กซัส ภายหลังวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐสิ้นสุดลงวันที่ 20 ม.ค.นี้ พร้อมกับเผยว่า อาจเขียนหนังสือตีแผ่ชีวิตช่วง 8 ปีในทำเนียบขาว

บุช เปิดใจในระหว่างการให้สัมภาษณ์ไฮดี คอลลินส์ ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นว่า เขาจะกลับไปที่เท็กซัสหลังพ้นตำแหน่งต้นปีหน้า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผมจะตรงดิ่งกลับบ้าน ผมคิดถึงเท็กซัส ผมรักเท็กซัส ผมมีเพื่อนหลายคนอยู่ในเท็กซัส"

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐวัย 62 ปียังเผยด้วยว่า เขาอาจเขียนหนังสือขึ้นมาสักเล่มหนึ่ง และได้เริ่มคิดเค้าโครงเรื่องของหนังสือเอาไว้แล้ว

"ผมต้องการให้ประชาชนได้ทราบว่าชั่วขณะที่ต้องตัดสินใจบางสิ่งบางอย่างนั้นเป็นเช่นไร ผมมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบมากมายในฐานะประธานาธิบดี หนึ่งในนั้นคือการที่ผมต้องเรียกร้องบางสิ่งที่ยากลำบาก และผมอยากให้ประชาชนรู้ความจริงว่าการนั่งทำงานอยู่ในห้องทำงานรูปไข่นั้นเป็นอย่างไร"

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์หลากหลายเรื่องราวกับซีเอ็นเอ็น บุช เปิดเผยว่าตนได้โทรหาอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เพื่อขอคำปรึกษาก่อนที่จะเปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายบารัค โอบามา เมื่อวันจันทร์ ขณะที่การพบปะพูดคุยกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ก็มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศผ่อนคลายเป็นกันเอง โดยเขาได้ให้คำแนะนำแก่นายโอบามาเกี่ยวกับกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ

ทั้งนี้ บุช เผยว่า โอบามาแสดงความใส่ใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับการปรับตัวใช้ชีวิตในทำเนียบขาวของบุตรสาวทั้งสองคน โดยได้ขึ้นไปชั้นบนเพื่อดูห้องนอนของบุตรสาวทั้งสองด้วยตนเอง ซึ่งบุชก็ได้ชื่นชมโอบามาว่าเป็นพ่อที่ดี ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญประการหนึ่งของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

พร้อมกันนี้ บุช ยังได้แสดงความเสียใจที่ จอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน พลาดหวังในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ก็ยอมรับว่า การที่ประชาชนเลือกโอบามาเป็นผู้นำนั้นเป็นผลดีต่อสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ