"โอบามา"ตั้ง2สมาชิกพรรคเมโมแครต-รีพับลิกันเป็นตัวแทนหารือผู้นำต่างชาตินอกรอบการประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แต่งตั้งนางแมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรมว.ต่างประเทศในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และ นายจิม ลีช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐไอโอวา เป็นตัวแทนในการพบปะหารือกับผู้นำต่างชาติหรือที่ปรึกษาซึ่งจะเดินทางมาร่วมประชุม G20 ที่กรุงวอชิงตัน วันเสาร์ที่ 15 พ.ย.นี้

สำนักงานของนายโอบามาออกแถลงการณ์ระบุว่า การประชุมระหว่างนางอัลไบรท์และนายลีชกับผู้นำต่างชาตินั้นจะเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ โดยการประชุมสุดยอดในช่วงสุดสัปดาห์นี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้นำของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ ผู้ช่วยระดับสูงของโอบามากล่าวว่า โอบามาจะไม่พำนักอยู่ในกรุงวอชิงตันช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่จะอยู่ที่บ้านพักในชิคาโกเพื่อเตรียมตัวเก็บข้าวของย้ายไปยังทำเนียบขาวในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า และจะไม่มีการต้อนรับอาคันตุกะระดับสูงจากต่างประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำหรับกลุ่มประเทศ G20 นั้น ประกอบไปด้วยประเทศพัฒนาแล้วและประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ โดยประธานาธิบดีบุชได้เสนอให้จัดการประชุม G20 ขึ้น เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการยุติวิกฤตการเงินซึ่งกำลังส่งผลกระทบรุนแรงต่ออัตราการขยายตัวทั่วโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ