อดีตคตส.มองเป็นไปได้"ทักษิณ"หย่า หวังปูทางฐานการเมือง ยันไม่มีผลต่อคดี

ข่าวการเมือง Sunday November 16, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัก กอแสงเรือง อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จดทะเบียนหย่ากับคุณหญิงพจมาน จริงตามที่มีกระแสข่าว ก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการหย่าเพื่อต้องการให้เกิดผลทางการเมือง

โดยเฉพาะการจัดการทรัพย์สินที่จะมีความเป็นอิสระไม่ต้องได้รับความยินยอมจากคู่สมรส และสามารถนำไปอ้างกรณีการเพิกถอนวีซ่าของทางการอังกฤษด้วยเหตุผลทางการเมือง เพราะเมื่อหย่าแล้วคุณหญิงพจมาน อาจใช้เป็นข้ออ้างในคำขอลี้ภัยว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง ซึ่งอาจทำให้กลับไปใช้ประเทศอังกฤษเป็นฐานในการดำเนินการทางการเมืองได้

นายสัก ยืนยันว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ จดทะเบียนหย่าจริง จะไม่มีผลกับคดีความที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากมีคดีที่เกี่ยวข้องกับคู่สมรสเพียง 2 คดี คือ คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ และการอายัดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท โดยคดีที่ดินรัชดาฯ นั้นองค์ประกอบความผิดของคดี คือการทำสัญญาโดยคู่สมรส แต่ทั้งศาลได้มีคำตัดสินไปแล้ว

ส่วนการอายัดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ศาลได้เปิดโอกาสให้ยื่นคำร้องถอนอายัติ ซึ่งหากพิสูจน์ไม่ได้ ทรัพย์สินจะตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนคดีอื่นเป็นคดีที่มีความผิดอาญานั้นเป็นความผิดเฉพาะบุคคลไม่เกี่ยวกับฐานะของคู่สมรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ