ทนายเผย"ทักษิณ"ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีที่ดินรัชดาฯ/เตรียมหาช่องทางแจงสังคม

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความ เผย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่ยื่นคำร้องขออุทธรณ์คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาฯ โดยคาดว่าอดีตนายกฯ เตรียมหาช่องทางชี้แจงเหตุผลต่อสังคมก่อนการโทรศัพท์ข้ามประเทศร่วมรายการความจริงวันนี้สัญจรในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

"ท่าน(ทักษิณ)ยืนยันว่าจะไม่ใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์" นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยวันพรุ่งนี้(19 พ.ย.) จะครบกำหนดเวลา 30 วันในการใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 278 วรรคสาม ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี

นายคำนวณ กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่ไม่ยื่นอุทธรณ์นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะอธิบายด้วยตนเองอีกครั้ง โดยคาดว่าจะมีการอธิบายให้ประชาชนทราบอีกครั้งภายใน 1-2 วัน หลังพ้นกำหนดอุทธรณ์ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีการระบุว่าจะเป็นวิธีการใด

"คาดว่าจะมีการอธิบายให้ประชาชนทราบอีกครั้งภายใน 1-2 วัน...คิดว่าอาจไม่ใช่(การโฟนอินในรายการความจริงวันนี้สัญจร) เพราะเป็นช่วงระยะเวลาที่นานเกินไป" นายคำนวณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงให้ยื่นอุทธรณ์ภายหลัง ทีมทนายความก็พร้อมจะดำเนินการให้ได้ทันที เพราะได้จัดเตรียมเอกสารไว้เรียบร้อยแล้วรอเพียงคำยืนยันจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

"ท่านยืนยันไม่ยื่นอุทธรณ์ ทนายความก็จะปฏิบัติตามความประสงค์ของลูกความ" นายคำนวณ กล่าว

นายคำนวณ กล่าวว่า การโทรศัพท์คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ วันนี้พบว่ามีน้ำเสียงที่สดใสดี ไม่แสดงออกถึงความเครียดวิตกกังวล ส่วนการเดินทางไปพักผ่อนที่เมืองดูไบนั้นไม่รู้ว่าจะเป็นเวลานานเท่าใด และหลังจากนี้จะเดินทางไปที่ไหนบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ