ทนายมอง"ทักษิณ"ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีที่ดินรัชดาฯ หวังใช้รัฐศาสตร์แก้ทาง

ข่าวการเมือง Wednesday November 19, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ได้หารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรงแล้วและอดีตนายกรัฐมนตรีตัดสินใจที่จะไม่ยื่นอุทธรณ์คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี ซึ่งถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

"เราได้รับมอบหมายให้ร่างอุทธรณ์ตั้งแต่เริ่มคำตัดสินของศาล และนำเสนอท่าน (พ.ต.ท.ทักษิณ) พร้อมด้วยคำพิพากษาและคำวินิจฉัยส่วนตัวของผู้พิพากษาทั้ง 9 ท่าน และ 4 ท่านเห็นยกฟ้อง แต่ล่าสุด ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล หากไม่อุทธรณ์อะไรจะเกิด..แต่ท่านตัดสินใจไม่อุทธรณ์ ก็เป็นสิทธิของท่าน" นายคำนวณ กล่าวผ่านรายการวิทยุ เมื่อเช้านี้

นายคำนวณ กล่าวยอมรับว่า หากวันนี้ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ในเวลา 11.00 น. คดีดังกล่าวต้องดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อไป ซึ่งหากอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย ก็ต้องถูกจำคุก

ทนายความ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การต่อสู้ของอดีตนายกรัฐมนตรีหลังจากที่ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวแล้ว โดยความเห็นส่วนตัว อาจต้องใช้ทั้งนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เพื่อไปสู่เป้าหมาย เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีมีความประสงค์อย่างแรงกล้าที่จะกลับมาทำงานเพื่อบ้านเมือง และย้ำเสมอถึงความจงรักภักดีต่อสถาบัน

อย่างไรก็ตาม นายคำนวณ ไม่ขอให้ความเห็นว่า อดีตนายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนเกมการเมือง โดยหวังกลับมากุมอำนาจรัฐให้ได้ และใช้ระบบรัฐศาสตร์เปลี่ยนแปลงนิติศาสตร์หรือไม่ แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่สามารถกลับมาปฏิวัติได้ และไม่มีสิทธิทำได้

นายคำนวณ กล่าวยืนยันว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยื่นอุทธณ์ ไม่เกี่ยวข้องการหย่าขาดกับคุณหญิงพจมาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ