"ชัยสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์"วัดพลังเสียงหนุนนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Thursday November 20, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า การสรรหาหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ซึ่งมีตัวเลือกระหว่าง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ลูกพี่ลูกน้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวร่วมสายเลือดของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยทาง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรค พปช. ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักไทย

สำหรับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ นั้น นายยงยุทธได้เคยทาบทามตัวไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งตั้งพรรคเพื่อไทย ซึ่ง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ก็แสดงความสนใจที่จะเข้ามารับตำแหน่ง และมีผู้สนับสนุนมากพอสมควร เนื่องจากเป็นผู้ที่มีอาวุโสเหมาะสม ประสบการณ์การทำงานสูง และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับฝ่ายทหาร แต่มองว่ามีข้อเสียคือคุมยาก และเคยมีความขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการแต่งตั้งนายทหารสูงบางตำแหน่งในสมัยที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นได้รับการสนับสนุนเสนอชื่อเข้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นน้องสาวร่วมสายเลือดเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีความรู้ด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างดี คุณสมบัติและวัยวุฒิเพียงพอที่จะชูขึ้นมาสู้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ แต่ข้อด้อยคือมีประสบการณ์ด้านการเมืองค่อนข้างน้อย และมีนายเนวินเป็นแกนนำสนับสนุน จึงอาจมีกลุ่มที่คัดค้านมาก

แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็คงไม่พ้นคนในตระกูลชินวัตร แต่ขณะนี้ก็ยังต้องคัดเลือกความเหมาะสมและฐานเสียงสนับสนุนกันอยู่ เพราะยังพอมีเวลาในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพลังประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ