"บิล คลินตัน" ส่งรายนามผู้บริจาคเงินให้โอบามา หวังช่วยฮิลลารีปลดหนี้หาเสียง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐได้ส่งรายนามผู้บริจาคเงินเข้ามูลนิธิและห้องสมุดประธานาธิบดีคลินตันกว่า 200,000 รายชื่อให้กับคณะทำงานของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะเปิดทางให้นางฮิลลารี คลินตัน ขึ้นนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศได้อย่างราบรื่น

บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว "ผมจะทำสิ่งที่พวกเขาต้องการ นี่เป็นข้อตกลงระหว่างโอบามากับฮิลลารี"

แหล่งข่าวจากพรรคเดโมเครตเปิดเผยว่า รายนามผู้ให้ความอนุเคราะห์บริจาคเงินเข้ามูลนิธิคลินตันมีตั้งแต่ผู้ที่ให้เงินสนับสนุนเพียงไม่กี่เหรียญ ไปจนถึงเศรษฐีนักธุรกิจชาวต่างชาติ ซึ่งนายคลินตันพยายามหลีกเลี่ยงมิให้มีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวสู่สาธารณะ แต่ ณ เวลานี้ทีมงานของคลินตันและโอบามาอาจต้องขออนุญาตให้มีการเปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคเงิน โดยก่อนหน้านี้นสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คลินตันอาจเปิดเผยข้อมูลของผู้บริจาคบางรายให้คณะทำงานของนายโอบามาได้รับทราบ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กของพรรคเดโมเครตได้เดินทางไปเมืองชิคาโกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีกับนายโอบามา ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ผลประโยชน์เชิงธุรกิจของบิล คลินตันกับกลุ่มรัฐบาลและบริษัทต่างชาติอาจสร้างปัญหาให้นางฮิลลารีในเวลาต่อมา หากนางได้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม โอบามายังไม่ได้เสนอให้นางฮิลลารี อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศ ขณะเดียวกัน นางฮิลลารีเองก็ยังไม่ตัดสินใจว่าเธอจะรับหน้าที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ