(เพิ่มเติม) "ไชยา-ศรีเมือง"ลาออกจาก ส.ส.ระบบสัดส่วน พปช.แต่ยังนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Tuesday November 25, 2008 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) แจ้งว่า นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ และนายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส.ระบบสัดส่วน โดยไม่ได้ระบุสาเหตุและให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาอย่างไรก็ตาม ทั้งนายไชยาและนายศรีเมืองยังคงทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลสมชายเช่นเดิมต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมายอมรับว่า ที่ประชุมพรรคมีแนวคิดที่จะให้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ระบบสัดส่วน ลาออกก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยยุบพรรค เพื่อรักษาสัดส่วน ส.ส.เอาไว้ก่อนย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ และในวันที่ 26 พ.ย.นี้ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มกระบวนการพิจารณาคดียุบพรรค ซึ่งมี 3 พรรคการเมืองที่ถูกอัยการสูงสุดยื่นคำร้องไว้ ได้แก่ พรรคชาติไทย(ชท.), พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) และพรรค พปช.

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การลาออกจาก ส.ส.สัดส่วนเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคที่ต้องการให้ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีได้ทำงานของแต่ละกระทรวงเป็นหลัก เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.ของพรรคได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในสภาผู้แทนราษฎรได้เพิ่มมากขึ้น

"เป็นยุทธศาสตร์ง่ายๆ เพราะระบบสัดส่วนไม่กระทบต่อการเลือกตั้งซ่อม จากนี้จะทยอยเปิดทางให้รัฐมนตรีของพรรคที่เป็น ส.ส.ลาออกอีก" ร.ท.กุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ