พปช.เรียงหน้าขอร้องผู้สนับสนุนพันธมิตรทบทวนบทบาท-วอนทหารออกมาทำหน้าที่

ข่าวการเมือง Wednesday November 26, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคพลังประชาชน เปิดแถลงข่าวเรียกร้องผู้ที่เคยออกมาแสดงความเห็นหรือสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแสดงท่าทีบางอย่าง หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ และขอให้ทบทวนบทบาท พร้อมทั้งวอนทหารออกมาทำหน้าที่ปกป้องบ้านเมือง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม กล่าวว่า สังคมต้องวินิจฉัยได้แล้วว่าการประชุมของกลุ่มพันธมิตรฯอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ชุมนุมอย่างสงบ และไม่ใช้ความรุนแรงจริงหรือไม่ และศาลควรจะทบทวนการคุ้มครองให้ ASTV ออกอากาศและมีคำสั่งให้ประกันตัวแกนนำพันธมิตรฯ ส่วนคนที่เคยสนับสนุนพันธมิตรฯ ควรจะออกมาแสดงความคิดเห็น และท่าทีบางอย่าง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ยึดสนามบินสุวรรณภูมิทำให้ต่างประเทศมองภาพลักษณ์ประเทศไม่ดี ทางผู้ใหญ่ของบ้านเมืองโดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ รวมทั้งผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรออกมาแสดงจุดยืนในเรื่องนี้เพื่อสร้างประโยชน์ให้ลูกหลานสงบสุข

"ผู้ใหญ่ในประเทศนี้หัวใจทำด้วยอะไร ที่บอกว่า รักชาติ รักประชาชน วันนี้คิดอะไรอยู่ ไม่สงสารประชาชนหรือบ้านเมืองบ้างหรือ"นายสุทิน กล่าว

นายสุรพงษ์ โตวิจักชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า สลดใจต่อการกระทำของพันธมิตรฯ เพราะทำให้สังคมโลกรับไม่ได้ กระทบต่อการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ฉะนั้นรัฐบาลควรต้องดำเนินการและทหารก็ต้องดำเนินการ ไม่ใช่ออกมาพูดเพื่อให้ดูดีเท่านั้น การปิดสุวรรณภูมิถือเป็นกบฎ อยากให้กฎหมายแสดงความศักดิ์สิทธิ์ ภาพที่เห็นพันธมิตรฯถือปืนไล่ยิงประชาชน หากทหารไม่ออกมาก็คงไม่ได้ ตำรวจก็ควรออกมาทำอะไรบางอย่างเช่นกัน

และเห็นว่า รัฐบาลควรประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อเอาคนออกจากสนามบินสุวรรณภูมิให้เร็วที่สุด

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กล่าวว่า ทหารต้องออกมาปกป้องเพราะบ้านเมืองอยู่ในภาวะฉิบหายแล้ว หรือ ต้องรอให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายก่อน แล้วค่อยมาปฏิวัติ

ด้านนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.นครสวรรค์ กล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์การกระทำของพันธมิตรฯเห็นว่า เป็นการปฏิวัติรัฐประหารรูปแบบใหม่ โดยพันธมิตรฯร่วมมือกับองค์กรอิสระเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้ และก็มาอ้างว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรมไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ ซึ่งวิธีการนี้เป็นการเข้าสู่อำนาจ โดยไม่ผ่านประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ