"สุริยะใส"ลั่นพันธมิตรฯไม่ถอย-ตั้งรับสลายม็อบหลังรัฐใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเต็มที่ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินสุวรรณภูมิหรือสนามบินดอนเมือง แต่ในส่วนของพันธมิตรฯ ก็พร้อมที่จะปกป้องการชุมนุมในทุกวิถีทางและยึดแนวทางการต่อต้านแบบสันติวิธีด้วยการชุมนุมโดยสงบต่อไปทั้งการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

ทั้งนี้ หากมีการใช้กำลังและความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ในการสลายการชุมนุม ทางกลุ่มพันธมิตรฯ เชื่อว่าพร้อมที่จะรับมือได้ เนื่องจากมีประสบการณ์จากเหตุสลายการชุมนุมในวันที่ 7 ต.ค.แล้ว และยืนยันว่าจะเดินหน้ากดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีลาออกต่อไป

นายสุริยะใส กล่าวกับผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลว่าขณะนี้มีข่าวที่ได้รับการยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมโดยที่ทำเนียบรัฐบาลนั้นจะมีคนเสื้อแดงพร้อมด้วยตำรวจนอกเครื่องแบบลอบเข้ามาปะปนเพื่อโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุม อีกทั้งคืนนี้จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงไปใส่เสื้อเหลืองเพื่อลอบวางเพลิงสถานที่สำคัญและป้ายสีให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มที่ทำผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่ากองทัพคงจะยังไม่ออกมาดำเนินการอะไร ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะออกมาปกป้องกันเองได้แล้ว ส่วนกรณีที่ข้าราชการจะใช้แนวทางปฏิเสธความชอบธรรมในการบริหารราชการของรัฐบาลหากรัฐบาลไม่ยุบสภาหรือลาออกนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากกองทัพว่าจะดำเนินการไปในลักษณะเช่นนั้น ซึ่งการที่กองทัพไม่ออกมาดำเนินการใดๆ แสดงว่าเห็นดีเห็นงามที่จะให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่แน่ใจว่าจะเป็นละครฉากหลังที่รัฐบาลกับทหารร่วมกันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ