"บุช-โอบามา"กล่าวสุนทรพจน์วันขอบคุณพระเจ้า ยกย่อง"อับราฮัม ลินคอล์น"ยุติสงครามกลางเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ และบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ โดยบุชและโอบามาได้กล่าวยกย่องอับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ นอกจากนี้ บุชกล่าวว่าตนเองทำงานรับใช้ชาติไม่ต่างจากผู้บังคับบัญชาทหาร ขณะที่โอบามากล่าวเน้นหนักไปในเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจ

"เมื่อท่านประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดประจำชาติในปีพ.ศ.2406 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐอเมริกาเผชิญกับปัญหาสงครามกลางเมืองที่สู้รบกันระหว่างฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ แต่ในสถานการณ์นั้นท่านยังสามารถขอบคุณพระเจ้าได้ เพราะท่านเชื่อว่าอเมริกาจะสามารฟันฝ่าคลื่นลมทางการเมืองและเข้าสู่ยุคใหม่แห่งเสรีภาพได้" บุชกล่าว

"แม้เทศกาลขอบคุณพระเจ้าในปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีของผม แต่ผมขอบคุณพระเจ้าสำหรับน้ำพระทัยอันประเสริฐของพระองค์ และคำอธิษฐานจากใจจริงที่พวกท่านมีให้กับผมตลอดระยะเวลา 8 ปีของการดำรงตำแหน่ง ผมได้รับพระพรจากพระเจ้าทั้งในเรื่องความกล้าหาญและสติปัญญาในการดูแลเอาใจใส่ประชาชน ผมขอบคุณพระเจ้าเสมอในเรื่องเหล่านี้" เขากล่าว

ขณะที่โอบามากล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าทางสถานีวิทยุของพรรคเดโมแครตว่า "นี่เป็นวันขอบคุณพระเจ้าในยามที่ประเทศชาติของเราเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรงที่สุด ท่านลินคอล์นกล่าวในวันขอบคุณพระเจ้าครั้งแรกว่า 'ยิ่งอยู่ในช่วงเวลาแห่งการทุกข์ยาก พระพรของพระเจ้าก็จะเพิ่มพูนขึ้นที่นั่น' และผมขออ้างคำพูดของท่านที่ว่า 'ชาวอเมริกันทั้งชาติควรขอบคุณพระเจ้าด้วยใจเดียวและเสียงเดียวกัน' ซึ่งการประกาศถ้อยคำอย่างพร้อมใจกันเช่นนี้จะช่วยให้อเมริกาสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ไปได้"

"ช่วงเวลาแห่งความยากลำบากยังรอเราอยู่ในช่วงอีกหลายเดือนข้างหน้า แต่เราสามารถพลิกฟื้นประเทศของเราขึ้นมาได้อีกครั้งเหมือนเมื่อคราวที่ท่านลินคอล์นใช้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นช่องทางในการรวมอเมริกันฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้เข้าด้วยกัน การรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกันและทำงานด้วย จะเปิดทางให้อเมริกากลับมาเฟื่องฟูได้อีกครั้ง" โอบามากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ