"บุช" ลั่นไม่ทิ้งอินเดีย พร้อมช่วยปราบปรามก่อการร้ายเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 30, 2008 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ให้คำมั่นว่าคณะทำงานของเขาจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือรัฐบาลอินเดียอย่างเต็มที่ หลังจากที่เกิดเหตุกลุ่มกบฏหัวรุนแรงก่อเหตุโจมตีในมุมไบ ซึ่งนับเป็นเหตุก่อการร้ายที่ร้ายแรงมากที่สุดในอินเดียในรอบ 15 ปี

"อินเดียสามารถพึ่งพาสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นชาติที่มีระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่เก่าแก่ที่สุดในโลกว่าจะยืนเคียงข้างพวกเขาเสมอ" บุชกล่าวขณะที่เดินทางกลับถึงทำเนียบขาว หลังจากที่ไปฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่แคมป์ เดวิด ในแมรี่แลนด์

ดานา เพอริโน โฆษกทำเนียบขาว เผยในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบุชได้ประชุมร่วมกับ คอนโดลีซซ่า ไรซ์ รมว.ต่างประเทศ และคณะที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ ผ่านทางวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ จากแคมป์เดวิด เพื่ออัพเดทสถานการณ์ในอินเดีย นอกจากนี้ นาเดวิด มัลฟอร์ด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอินเดียก็เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเมื่อเวลา 7:30 น.(ตามเวลากรุงวอชิงตัน) ด้วยเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 195 คน จากเหตุโจมตีโรงแรมหรูสองแห่งในเมืองมุมไบ ได้แก่ ทัชมาฮาล พาเลซ แอนด์ ทาวเวอร์ และโอเบอรอย ไทรเดนท์ รวมไปถึงย่านที่อยู่อาศัยของชาวยิว สถานีรถไฟ และร้านอาหาร ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 295 คนในระหว่างการบุกเข้าจับตัวคนร้ายและช่วยตัวประกันซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้

ท่านทูตมัลฟอร์ดกล่าวว่า มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุนองเลือดในครั้งนี้หกคน และสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก โดยอินเดียถือเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนประชากร 1 พันล้านคน

"เราขอสัญญาว่าสหรัฐจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในขณะที่อินเดียสืบสวนเหตุโจมตีเหล่านี้ และนำผู้ทำผิดมาตัดสินด้วยวิธีการที่เป็นประชาธิปไตย" บุชกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ