(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐเผย"จำลอง"ยื่นเงื่อนไขถอนแจ้งความ-เว้นเอาผิดบุกรุกทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ติดต่อมาที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ถอนแจ้งความบุกรุกทุกคดีที่ได้แจ้งความไว้ พร้อมกับขอให้ข้าราชการงดเว้นไม่เอาผิดในคดีแพ่งและคดีอาญากับกลุ่มผู้ชุมนุมกรณีการทำทรัพย์สินเสียหาย หากถอยออกจากทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ขอความเห็นใจจากข้าราชการ เพราะที่ทำไปก็เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง

"การยื่นเงื่อนไข 2 ข้อ อยากให้ประชาชนช่วยรัฐบาลพิจารณาว่ารัฐบาลควรสนองตอบข้อเรียกร้องของพันธมิตรอย่างไร แต่เรียนว่าที่ผ่านมาพันธมิตรฯ เคยบอกว่าหากไม่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลแล้วจะเรี่ยไรทรัพย์สินเงินทองของผู้ชุมนุมเพื่อมาใช้รับผิดชอบ แลtประกาศ ตลอดยินดีรับผิดชอบทางกฎหมายทุกกรณี จึงไม่แน่ใจว่าจุดยืนของพันธมิตรเป็นอย่างไร และต่อไปหากพันธมิตรถอนตัวออกจาก 2 สนามบิน ทางราชการก็ไม่สามารถดำเนินคดีใดๆ ที่พันธมิตรขออย่างนี้ได้หรือไม่" โฆษกรัฐบาล กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ฝ่ายข้าราชการจะขอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.) ถึงเงื่อนไข 2 ข้อที่พันธมิตรฯ เสนอมา โดยเชื่อว่าพรุ่งนี้ ครม.น่าจะมีความเห็นในเรื่องดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าพันธมิตรฯ ถอนตัวเพราะเรื่องเหตุผลภายในหรืออาจเป็นเรื่องของผู้ชุมนุมที่เมื่อแบ่งเป็น 3 จุดทำให้ผู้ชุมนุมไม่มาก แต่กรณีนี้ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบในทุกกรณี ไม่ใช่การขอความเห็นใจอย่างที่อ้าง เพราะอาคารสถานที่ทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เป็นของรัฐบาลหรือข้าราชการ แต่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดินมาจากภาษีอากรของประชาชน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรอเคลียร์พื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลหลังจากพันธมิตรฯ ออกนอกพื้นที่ก่อน เพราะมีข่าวว่ามีการสะสมอาวุธไว้มาก

ส่วนกรณีมีข่าวว่าหน่วยรบพิเศษจาก จ.ลพบุรี มาฝึกให้อาวุธกับการ์ดพันธมิตรฯ นั้น ขอฝากเรื่องนี้ให้เหล่าทัพที่รับผิดชอบช่วยชี้แจงและตรวจสอบตามระเบียบวินัย พร้อมขอให้กองทัพช่วยชี้แจงกรณีมีข่าวว่าจะมีการรวบตัวนายกรัฐมนตรีด้วย

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้ามายังกทม.เพื่อร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณในวันพรุ่งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าที่ จ.เชียงใหม่ เพียงแต่ไม่แน่ใจว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปไหนต่ออีกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ