"สุริยะใส"คาดอีกไม่เกิน 3-4 วัน พธม.ส่งมอบทำเนียบรัฐบาลคืนให้ทางการได้

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คาดว่าจะสามารถส่งมอบทำเนียบรัฐบาลคืนภายใน 3-4 วัน เนื่องจากต้องรอการเชิญตัวแทนจากองค์กรต่างๆ เช่น มูลนิธิองค์กรกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน องค์กรสิทธิมนุษยชน ตำรวจ ทหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และสื่อมวลชน เพื่อให้เข้ามาร่วมตรวจสอบและรับรองสภาพของทำเนียบรัฐบาลก่อนที่จะส่งคืน ซึ่งน่าจะดำเนินการได้ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.)

"ที่ผ่านมามีการจัดการ์ดอาสาฯ คอยเฝ้าระวังไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในตัวอาคาร และไม่ได้เกิดความเสียหายมากถึง 200-300 ล้านบาทตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานฯ ยืนยันว่า การย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองเนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของมวลชน โดยปักหลักรอจนกว่าจะดูผลการพิจารณาคดียุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ส่วนบริเวณทำเนียบรัฐบาล ในระยะนี้จะจำกัดจำนวนผู้ชุมนุมสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปชุมนุมที่ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งได้ และยังคงมีการ์ดอาสาของกลุ่มพันธมิตรฯ คอยดูแลพื้นที่ต่อไป

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า คงมีขั้นตอนการเจรจากัน ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมที่จะรับผิดชอบ

"เราจะไม่หนี แต่หากเราไม่มี เราก็ไม่จ่าย"นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานฯ เชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่จะมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคแล้ว เพราะหากจะเป็นเช่นนั้นน่าจะเกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าหลังจากจบคดียุบพรรคแล้วน่าจะมีข่าวดีให้กับสังคม และหลังจากรู้ผลคดียุบพรรคแล้วท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ต้องมีคำตอบให้กับมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ