แกนนำ พธม.เผยตั้งคณะกรรมการร่วม AOT ตรวจสอบสนามบินก่อนส่งมอบคืน

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2008 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า หลังหารือกับนายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(AOT) แล้วมีมติร่วมกันที่จะให้ตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นตรวจสอบความพร้อมที่จะเปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ

โดยเบื้องต้นมีความเห็นตรงกัน 3 ข้อ ได้แก่ 1.จะดำเนินการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ แต่ต้องดูกลไกทางเทคนิค โดย ทอท.จะส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคเข้ามาสำรวจความพร้อมของระบบต่างๆ ในสนามบินโดยเร็วที่สุด 2.คณะกรรมการจะตรวจสอบทรัพย์สินภายในสนามบินว่ามีทรัพย์สินรายการใดชำรุดเสียหายบ้าง และ 3.จะเปิดช่องทางให้ผู้โดยสารเข้าออกในสนามบิน โดยจะมีการแบ่งโซนระหว่างผู้โดยสารกับผู้ชุมนุม

นายสมเกียรติ กล่าวว่า คณะกรรมการร่วมจะตรวจสอบทั้งด้านในและด้านนอกอาคารผู้โดยสารก่อนส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่ ทอท.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยยืนยันกลุ่มพันธมิตรฯไม่เคยปิดสนามบิน แต่นายเสรีรีตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ทอท.เป็นผู้ประกาศปิดสนามบิน และหากการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน เชื่อว่า จะมีเครื่องบินขาลงมาใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิในเร็วๆ นี้

ส่วนกลุ่มพันธมิตรฯ จะยุติการชุมนุมเพื่อเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิได้ตามปกติได้เมื่อใดนั้น นายสมเกียรติ กล่าวว่า แม้ตนเองจะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่ด้วยมารยาทคงต้องหารือกับแกนนำก่อน แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เครื่องบินขึ้นลงได้เร็วที่สุด

ด้านนายวุฒิพันธุ์ กล่าวว่า บอร์ด ทอท.จะดำเนินการสำรวจความพร้อมของระบบสนามบินร่วมกับพันธมิตรฯ เพื่อเปิดให้บริการสนามบินโดยเร็วที่สุดไม่เกิน 24 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบมีความพร้อมอยู่ในระดับมาตรฐานสากล ในส่วนความเชื่อมั่นของผู้โดยสารและสายการบินต่างประเทศคงต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเสนอข่าวถึงความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิในการรองรับสายการบินต่างๆ

สำหรับบริเวณด่านตรวจสกัดของพันธมิตรฯบริเวณทางเข้าออกของรถยนต์ทุกเส้นทางสู่สนามบินจะมีการเจ้าหน้าที่ของ ทอท.ร่วมตรวจสอบเพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบิน ซึ่งขั้นตอนแรกที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือ การทำความสะอาดทั่วบริเวณอาคารผู้โดยสาร ขนย้ายขยะจำนวนมากออกจากสนามบิน และปรับสภาพภูมิทัศน์ภายในให้กลับสู่สภาพเดิม ภายหลังผู้ชุมนุมเข้ามาปักหลักพักค้าง

รายงานข่าวแจ้งว่า ทอท.ได้ประสานมายังแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อให้สลายการชุมนุมออกจากสนามบินสุวรรณภูมิภายในวันที่ 3 ธ.ค.เพื่อเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิโดยเร็วที่สุด หากบริเวณสนามบินยังคงมีการปักหลักชุมนุมอยู่ คงไม่มีสายการบินจากประเทศใดกล้านำเครื่องบินลงจอด ซึ่งแกนนำทั้ง 2 รุ่นได้มีมติเห็นด้วยกับแนวคติดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ