"กุเทพ"เชื่อรัฐบาลเปลี่ยนขั้วยาก หนุนแนวทางร่วมกันตั้ง รบ.แห่งชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง อดีตโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.)ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะสลับขั้วไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลเกิดเสถียรภาพ แต่เป็นไปได้ที่ ปชป.จะร่วมกับ 6 พรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่มีวาระการทำงานสั้นๆ เพื่อแก้ไขวิกฤตของประเทศ

"พรรคประชาธิปัตย์ต้องยอมรับการนำของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพราะเปลี่ยนขั้วคงมีเสียงไม่เพียงพอ และก็ไม่สามารถทำให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้" ร.ท.กุเทพ กล่าว

"แต่หากเป็นการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยใช้ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมกับ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม สิ่งนั้นสามารถเป็นไปได้และเจรจากันได้ แต่หากจะให้สลับขั้วไปเลยเสียง(รัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ)คงจะไม่เพียงพอ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีการจับมือกันแน่นอยู่" ร.ท.กุเทพ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนเรียกร้องให้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยนขั้วไปสนับสนุนให้พรรค ปชป.จัดตั้งรัฐบาล ได้แก่ พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคร่วมใจไทยชาติพัฒนา พรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคประชาราช หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบ 3พรรคการเมือง ทำให้ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ในภาวะเช่นนี้การเป็นรัฐบาลคงไม่หวังผลในระยะยาว คงต้องทำงานในระยะเวลาสั้นๆ และมีวาระเร่งด่วนที่จะทำให้สังคมเกิดความอบอุ่น ความสงบร่มเย็น และความเข้าใจกันดีที่สุด เพื่อสลายขั้วของประชาชนที่ยังขัดแย้งกันอยู่ให้ได้ ก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ