ปธ.ปากีสถานยืนยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในนครมุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถานยืนยันว่า รัฐบาลปากีสถานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในนครมุมไบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้น จึงไม่มีทางที่ปากีสถานจะต้องเข้าไปรับผิดชอบเรื่องนี้ โดยตนมองว่า กลุ่มคนร้ายที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วภูมิภาคขณะนี้เป็นพวกไร้สัญชาติ

ผู้นำปากีสถานให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทางรายการ "Larry King Live" ของสถานีโทรทัศน์ CNN โดยยืนยันว่า รัฐบาลปากีสถานไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่กลุ่มผู้บงการและมือปืนกำลังขยายอิทธิพลสร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน อินเดียเชื่อว่า รัฐบาลปากีสถานมีส่วนพัวพันกับการโจมตีในโรงแรมหรู 2 แห่ง สถานีรถไฟ และร้านขายอัญมณี รวมถึงในนครมุมไบที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 195 ราย โดยรัฐบาลอินเดียได้ขอให้ปากีสถานส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน 20 คนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในครั้งนี้

ทั้งนี้ ไมเคิล แมคคอนเนล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนครมุมไบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นกลุ่มเดียวกับพวกที่ก่อเหตุโจมตีรัฐสภาอินเดียเมื่อปี 2544 รวมถึงเหตุระเบิดรถไฟในนครมุมไบเมื่อปี 2546

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของผอ.หน่วยข่าวกรองสหรัฐในครั้งนี้ออกมาในทิศทางเดียวกับเจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐที่ระบุถึงหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมโยงของเหตุวินาศกรรมนครมุมไบกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธลาชการ์-อี-ทาอิบา ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถาน ซึ่งต้องการเรียกร้องอิสรภาพในแคว้นแคชเมียร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ